Đến lượt doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, quế... sang Dubai lo bị lừa đảo (18-07-2023)
Từ tháng 6-2023, một số doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều ... sang Dubai đã gặp khó khăn về thanh toán, có dấu hiệu bị người mua và ngân hàng cấu kết lừa đảo.

Ngày 17-7, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cho biết từ tháng 6-2023, một số doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều… sang Dubai đã gặp khó khăn về thanh toán, có dấu hiệu bị người mua lừa đảo.

Cụ thể, theo báo cáo của các công ty, giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE.

Giao dịch lừa đảo xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua - nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu. Điều này cho thấy có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua. Do đó, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp phía Việt Nam.

Theo doanh nghiệp, sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của Ngân hàng Ajman Bank PJSC với người mua để cùng tổ chức và âm mưu thực hiện các giao dịch lừa đảo các lô hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.

"Hiệp hội đề nghị các doanh nghiệp hết sức cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh xin vui lòng chia sẻ và cập nhật với hiệp hội", đơn vị này lưu ý.

 

Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân sang thị trường Dubai.

Cụ thể, người mua đã ứng 15% tiền hàng, công ty đã giao hàng và ngày 24-6 đã đến cảng Jebel Ali (UAE). Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27-6, trong khi Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại; mặc dù ngân hàng phía Việt Nam đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, các hiệp hội cho biết sẽ sớm liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ.

Năm 2022, 75 container hạt điều nhân có giá trị rất lớn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Ý cũng gặp tình trạng bị đối tác lừa đảo, bộ chứng từ gốc của lô hàng bị mất.

Sau thời gian dài được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng và tốn nhiều chi phí liên quan, doanh nghiệp mới lấy lại được lô hàng trên.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Quảng cáo