Ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc (02-05-2024)

Sở Công Thương nhận được văn bản số 694/SCT-XNK ngày 25/4/2024 của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai về việc tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc. Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế của khẩu tỉnh Lào Cai, thời gian gần đây tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.

Nhằm đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngăn ngừa tình trạng phương tiện Việt Nam không bị lưu giữ tại Trung Quốc, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp vận tải của Việt Nam, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái thông báo đến các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai phối hợp thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục theo dõi và trao đổi thông tin với cơ quan chức năng của tỉnh để cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai.

2. Các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, các đơn vị vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nghiên cứu kỹ, tuân thủ các quy định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa và các quy định về vận tải quốc tế.

3. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trước khi nhận vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đề nghị các lái xe nghiên cứu, nắm rõ các nội dung, điều khoản của Hợp đồng vận tải với chủ hàng phía Việt Nam về tình trạng hàng hóa, phương tiện..., trách nhiệm của các bên liên quan trong trường hợp xảy ra tranh chấp đối với hàng hóa, phương tiện vận tải ở phía bên Trung Quốc.

4. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp chấp hành tốt các qui định của pháp luật trong giao dịch mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa.

(Sao gửi kèm theo văn bản thông báo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai và Công văn số 694/SCT-XNK của Sở Công thương tỉnh Lào Cai).

Sở Công Thương thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để biết và thực hiện./.

Nguồn: P. QLTM - SCT

 

Quảng cáo