Bộ Công Thương “bắt tay” Google đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (20-08-2019)
Sáng ngày 15/8, Bộ Công Thương và Google đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược  mở rộng Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0, nhằm đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 3 năm.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, thương mại điện tử Việt Nam có tiền đề phát triển tốt, với tốc độ phát triển cao trong khu vực. Theo Sách Trắng Thương mại điện tử 2019 của Bộ Công Thương, thị trường thương mại điện tử của VN có tốc độ tăng trưởng 30%/năm, đạt 8,06 tỷ USD vào năm 2018, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Số lượng người dùng sử dụng mạng Internet để mua sắm trực tuyến đạt ngày càng cao hơn.

Trong tương lai, ứng dụng công nghệ số sẽ tiếp tục tạo ra nhiều thay đổi về chất cho thương mại điện tử, thay đổi hoàn toàn diện mạo, Việt Nam sẽ đứng trước làn sóng mua sắm mới, người dùng biết tận dụng tối đa tiện ích của Internet để tìm kiếm thông tin, giá cả, địa chỉ mua hàng…, nhờ đó người dân sẽ có cuộc sống dễ dàng hơn, tiện ích, thông minh hơn hơn.

bo cong thuong bat tay google dao tao ky nang so cho doanh nghiep vua va nho
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại buổi lễ công bố

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, nếu đứng về góc độ doanh nghiệp, hay người bán hàng, lại có một bài toán khác. Đó là làm thế nào nhờ Internet để kinh doanh, bán hàng được nhiều hơn, đưa lên mạng những sản phẩm 1 cách hiệu quả, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. Hay có những công cụ nào sẽ giúp tự động hóa quá trình kinh doanh và tìm kiếm mặt hàng nào trên mạng giá rẻ nhất, tốt nhất… “Ngay cả khi tìm được lời giải, doanh nghiệp cũng sẽ xuất hiện những câu hỏi là ai giúp họ giải bài toán này. Hay nói cách khác là nguồn nhân lực ở đâu và có đủ trình độ, kỹ năng để giúp họ trả lời câu hỏi này với chi phí nhanh nhất, rẻ nhất.” – Thứ trưởng Cao Quốc Hưng bày tỏ.

Thực tế, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì và triển khai Quyết định 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 -2020 và Quyết định 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 -2020. Trong đó, hoạt động đào tạo tuyên truyền, phát triển nguồn nhân lực là giải pháp chính yếu, quan trọng, tiên phong nhằm phát triển thương mại điện tử Việt Nam. Bộ Công Thương xác định rõ vai trò việc xây dựng tầm nhìn chiến lược về việc phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là quan trọng. Việt Nam phát triển nguồn nhân lực này không chỉ dựa vào đào tạo chính quy mà đa dạng hóa đào tạo.

Vì vậy, “Bộ Công Thương rất hoan nghênh sáng kiến Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 của Google, giúp đào tạo nhân lực phát triển kỹ thuật số, nâng cao quy mô kinh tế. Với sự đầu tư nghiêm túc của Google và sự vào cuộc của Bộ Công Thương, chương trình sẽ mang lại nhiều hiệu quả lớn cho nền kinh tế Việt Nam, cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.” – Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

bo cong thuong bat tay google dao tao ky nang so cho doanh nghiep vua va nho
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và ông Scott Beaumont – Chủ tịch Google Châu Á – Thái Bình Dương cắt băng công bố hợp tác chiến lược giữa hai bên

Về phía Google, ông Scott Beaumont – Chủ tịch Google Châu Á – Thái Bình Dương – cho rằng, khi người Việt Nam có tiếp cận được nhiều hơn những công cụ, dịch vụ, thông tin và khóa đào tạo trực tuyến, thì họ có nhiều khả năng biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Chúng tôi tin rằng quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ đưa Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 lên tầm cao mới. Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội và Việt Nam đang ở 1 vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình”- ông Scott Beaumont bày tỏ.

Thực tế, Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 đã giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các chủ cửa hàng, các cá nhân khởi nghiệp và sinh viên năm cuối… cập nhật kiến thức số, tăng cường khả năng quản lý giúp phát triển doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh online và tạo nhiều cơ hội việc làm mới cho xã hội.

Chị Tẩn Thị Shu- nhà sáng lập Sapa O’Chau (Sapa, Lào Cai) – chia sẻ, ban đầu chị không biết kỹ thuật số là gì, không biết phải làm như thế nào để có thể update hình ảnh của mình, doanh nghiệp của mình đang làm đến với khách hàng. Tuy nhiên, khi biết đến và vận dụng Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp của mình, 6 tháng sau, số lượng khách hàng đã tăng lên 15-20%.

Cũng tại sự kiện, Google cũng công bố các chương trình bổ sung để tiếp cận nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, cũng như giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn, bao gồm: Digital Bus (xe buýt kỹ thuật số) là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đến 59 tỉnh, thành phố của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8-2019 đến tháng 12-2020), để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

bo cong thuong bat tay google dao tao ky nang so cho doanh nghiep vua va nho
Xe buýt kỹ thuật số là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đến 59 tỉnh, thành phố của Việt Nam

Ứng dụng Primer giúp học kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng Internet (offline), vì vậy người dùng có thể học cách lập kế hoạch kinh doanh, quản lý, bán hàng, quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích, xây dựng thương hiệu... bất cứ khi nào bạn có 5 phút rảnh rỗi - mọi lúc, mọi nơi.

bo cong thuong bat tay google dao tao ky nang so cho doanh nghiep vua va nho
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng sử dụng ứng dụng Primer- kỹ năng về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh của Google

Được biết, Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 là sáng kiến đã được khởi động từ tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các lĩnh vực vừa và nhỏ, với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng. Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.

Nguồn: Báo Công thương

Quảng cáo