Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ChatRhino (21-07-2023)
JD.com cho biết mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chat Rhino của họ cung cấp các giải pháp được nhắm mục tiêu trong nhiều ngành, từ bán lẻ và hậu cần đến tài chính và chăm sóc sức khoẻ...

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình. LLM là các thuật toán AI học sâu có thể nhận dạng, tóm tắt, dịch, dự đoán và tạo nội dung bằng các tập dữ liệu rất lớn, đại diện cho công nghệ được sử dụng để đào tạo các chatbot như ChatGPT. Mô hình này dự kiến ​​sẽ nâng cao nỗ lực của các công ty Big Tech Trung Quốc nhằm đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Tuần trước, Sandy Xu Ran, người được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành mới của JD.com chia sẻ tại buổi ra mắt ChatRhino LLM trong hội nghị thượng đỉnh công nghệ JD Discovery hàng năm ở Bắc Kinh rằng giá trị của LLM sẽ được hiện thực hóa thông qua các ứng dụng công nghiệp, .

CHATRHINO CUNG CẤP GIẢI PHÁP CHO CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP

ChatRhino, được gọi là Yanxi trong tiếng Trung Quốc, được mô tả tại hội nghị thượng đỉnh là một mô hình AI kết hợp 70% dữ liệu chung với 30% dữ liệu chuỗi cung ứng thông minh bản địa. Công cụ chủ yếu cung cấp các giải pháp được nhắm mục tiêu trong nhiều ngành công nghiệp từ bán lẻ và hậu cần đến tài chính và chăm sóc sức khỏe.

“Sự phát triển mô hình lớn của JD phù hợp với sự theo đuổi công nghệ không ngừng của chúng tôi” Xu cho biết tại hội nghị thượng đỉnh công nghệ. Bà ấy chỉ ra rằng động thái này biểu thị sự cống hiến của công ty trong việc tận dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho các ngành và toàn xã hội.

Bước đột phá của JD. com vào các mô hình AI phản ánh mối quan tâm mạnh mẽ của ngành công nghệ Trung Quốc trong việc thu hẹp khoảng cách với phương Tây. Việc xây dựng các dịch vụ giống như ChatGPT, khi chính phủ Trung Quốc đặt ra tiêu chuẩn quốc gia cho LLM là hoàn toàn phù hợp với những nỗ lực điều chỉnh AI.

Sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI do Microsoft Corp hậu thuẫn ra mắt ChatGPT vào tháng 11, các công ty Big Tech của Trung Quốc đã gấp rút phát triển các mô hình AI tương tự. Trong đó Trung Quốc đặt hy vọng vào sự phát triển của AI để thúc đẩy năng suất công nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đầu năm nay, các ông lớn công nghệ của Trung Quốc bao gồm Baidu, Alibaba Group Holding, Tencent Holdings và Huawei Technologies đã triển khai các ứng dụng LLM tương ứng của họ để áp dụng rộng rãi hơn trong các ngành khác nhau. 

Bắc Kinh – nơi có nhiều công ty khởi nghiệp về AI cũng như các công ty Công nghệ lớn như JD.com, Baidu và chủ sở hữu ByteDance của TikTok đang hoạt động – hiện là ngôi nhà của một nửa số LLM do Trung Quốc phát triển . Theo Jiang Guangzhi, giám đốc Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin của Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc chiếm 40 trong số khoảng 80 LLM đã được đưa ra.

CHATRHINO CHƯA ĐƯỢC PHÁT HÀNH  TRONG THỜI GIAN TỚI

Chương trình đào tạo LLM của JD.com đã bắt đầu từ năm 2021, tuy nhiên các giám đốc điều hành của công ty đã tiết lộ tại hội nghị thượng đỉnh rằng công ty đã quyết định không phát hành sớm để tránh các trường hợp vượt ra ngoài khả năng xử lý của công ty.

Cao Peng, chủ tịch ủy ban công nghệ của JD.com và chủ tịch của JD Cloud cho biết: “Chúng tôi cần sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra giá trị cho ngành… thay vì tán gẫu hoặc vẽ vời”.

Trong một video quay sẵn được trình bày tại hội nghị, một nhân viên của JD.com đã trình bày cách công cụ ChatRhino tự động tiếp thị tăng trưởng. Công cụ được công ty sử dụng để biến một ý tưởng tiếp thị thành một chiến dịch chính thức với trang web dựa trên điện thoại thông minh của riêng mình chỉ trong vài phút.

Theo nhân viên của JD.com, nếu không có sự trợ giúp của AI, quy trình tương tự sẽ mất tới hai tuần để hoàn thành và yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà tiếp thị, nhà thiết kế và lập trình viên phần mềm.

Cùng thời điểm đó, JD.com cũng đã ra mắt Jingyi Qianxun, được dịch là “hỏi bác sĩ hàng ngàn lần” bằng tiếng Trung, đây là mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên ChatRhino được dùng trong lĩnh vực JD Health của công ty.

Công cụ sử dụng khả năng dịch chuyển nhanh chóng và học hỏi các tình huống y tế và sức khỏe khác nhau để tự động triển khai các sản phẩm và giải pháp mà JD.com dự kiến ​​sẽ đóng vai trò là nền tảng cho các dịch vụ y tế từ xa.

Quảng cáo