Gạo Séng Cù (09-09-2021)

Gạo Séng Cù được đưa vào trồng thử nghiệm tại cánh đồng Mường Lò từ năm 1998. Cùng với giống lúa Hương Chiêm, giống Séng Cù là giống lúa hàng hóa chủ lực chiếm  trên 45% diện tích của Mường Lò, sản lượng đạt  10 nghìn tấn/năm.

Trải qua quá trình định cư lâu dài tại Mường Lò, người Thái Đen đã biết xây dựng hệ thống thủy lợi, đốt rạ lấy tro tăng độ phì nhiêu cho đất, chọn ủ và làm phân xanh thay cho các loại phân hóa học vừa phát triển được cây lúa đồng thời bảo vệ được nguồn nước, bảo vệ được môi trường và tiếp thu, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, thu hoạch và chế biến … đã tạo ra sản phẩm gạo Séng Cù có chất lượng tốt.


Vỏ hạt thóc Séng Cù dầy, đầu hạt thường có râu. Gạo Séng Cù trắng ngà, thon, dài trung bình 6,7-7mm, chắc hạt, cứng hơn các loại tẻ thường. Khi nấu thành cơm có mùi thơm nhẹ, hạt cơm dẻo, mềm, để nguội không bị cứng.

Theo các nhà khoa học, trong thành phần dinh dưỡng của gạo Séng Cù có hàm lượng vitamin B1 cao, cao gấp 4 lần so với gạo tẻ thường. Séng Cù là một trong những loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao nhất vùng, giá bán hiện nay gần 30 nghìn đồng/kg.

Cơm được nấu từ gạo Séng Cù.

Ngày 22/01/2018, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 264/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00061 cho sản phẩm gạo “Mường Lò” của cánh đồng Mường Lò, tỉnh Yên Bái.

Hiện nay, gạo Séng Cù được trồng nhiều ở các xã, phường thuộc thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn như: Phường Trung Tâm, phường Tân An, phường Pú Trạng, phường Cầu Thia, xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phúc, xã Nghĩa Lợi, xã Thanh lương, xã Thạch Lương, xã Sơn A, xã Hạnh Sơn, xã Phúc Sơn, xã Phù Nham.

Trong những năm gần đây, gạo Séng Cù đã nhanh chóng trở thành đặc sản của địa phương và đến nay được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. 

Thông tin sản phẩm xin liên hệ: Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật nông lâm thuỷ sản TNĐ

Địa chỉ: Số 52, đường Thanh Niên, Phường Trung tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

SĐT: 02163 897370, Email: addinoltaybac@gmail.comwww.addinol.com.vn

Nguồn: Cổng TTĐT

Quảng cáo