Những công nghệ đang định hình trải nghiệm khách hàng trên không gian kinh doanh số (30-05-2023)
Trong những năm qua, không gian kinh doanh số đã chứng kiến ​​sự thay đổi đáng kể về quy mô với sự xuất hiện của thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước đạt trên 5.700 tỷ USD, và dự báo sẽ bứt phá ở mức 6.300 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, công nghệ góp phần quan trọng, là động lực đằng sau sự bùng nổ của lĩnh vực này.

Đại dịch Covid-19 như một hệ quả không mong muốn nhưng đã thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và cuộc cạnh tranh của các thị trường thương mại điện tử hàng đầu đã kéo theo sự phát triển công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) là thành phần cốt lõi cho nhiều bước nhảy vọt của thương mại điện tử, ví dụ như các chatbot hỗ trợ người dùng. Các thuật toán do AI điều khiển đã cá nhân hóa rất nhiều hoạt động mua sắm trực tuyến và công nghệ này đã được triển khai trong các lĩnh vực như quản lý hàng tồn kho được hỗ trợ bởi AI và đề xuất sản phẩm thông minh.

Các phản hồi tự động được tạo thông qua các chatbot được hỗ trợ bởi AI đã đơn giản hóa đáng kể hoạt động mua sắm trực tuyến và được người tiêu dùng hiện nay mong đợi. Chẳng hạn, một báo cáo Dịch vụ khách hàng toàn cầu gần đây của Microsoft cho biết 61% người mua ưu tiên các nền tảng có chức năng này hơn những nền tảng không có. Các hệ thống hỗ trợ khách hàng do AI cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử là một trong những công cụ nên được tận dụng để giúp cải thiện và tăng mức độ tương tác của khách hàng.

AI đang dần chứng tỏ bản thân là một yếu tố quan trọng trong sự thành công và cả sự tồn tại của các nền tảng thương mại điện tử. Nó cung cấp thông tin có giá trị về hành vi và kỳ vọng của khách hàng, đồng thời thị trường nói chung đã thu được nhiều lợi ích từ việc áp dụng AI một cách thông minh.

Công cụ quản lý hiệu suất ứng dụng trong thương mại điện tử

Các công cụ quản lý hiệu suất ứng dụng (APM) đang được triển khai ngày càng nhiều trên các các nền tảng thương mại điện tử. Chúng giúp các hãng nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách tăng cường độ tin cậy và nâng cấp hiệu suất trang web. Một APM hiệu quả sẽ tập trung chủ yếu vào việc giám sát cơ sở hạ tầng của trang web. Sau đó, hệ thống có thể theo dõi trải nghiệm của người dùng, trao quyền cho quản trị viên với dữ liệu cần thiết để phản ứng ngay lập tức với bất kỳ vấn đề nào phát sinh. Với APM, các vấn đề nhỏ có thể được giải quyết trước khi chúng phát triển thành một vấn đề lớn hơn đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn để giải quyết.

Các chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị thương mại điện tử hiện đang thận trọng hơn trong việc sử dụng APM. Những công nghệ và quy trình này giúp họ hiểu được tiến trình của mình và lập bản đồ hiệu suất theo thời gian. Khai thác các số liệu này, các nhà tiếp thị có được những thông tin giá trị về hiệu suất của cửa hàng và trải nghiệm người dùng, giúp giải quyết một cách chuyên nghiệp các điểm yếu có thể khiến người dùng tránh hoặc rời bỏ nền tảng.

Những công nghệ đang định hình trải nghiệm khách hàng trên không gian kinh doanh sốHiệu suất ứng dụng là hiệu suất hoạt động được đánh giá trên nhiều mặt như lưu lượng băng thông, số người dùng, giao diện web,...(ảnh minh họa).

Tương tác theo ngữ cảnh

Tương tác theo ngữ cảnh là một phương pháp tương tác giữa người và máy, mà trong đó, máy móc sử dụng các dữ liệu của người dùng để đưa ra những thông tin liên quan nhất. Chúng giúp khuếch đại trải nghiệm mua sắm trực tuyến, cho phép các chuyên gia thương mại điện tử nắm bắt nhịp đập của hành vi người tiêu dùng một cách hiệu quả. Một ví dụ điển hình là khi các nhà bán lẻ và thương hiệu cung cấp phiếu giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng được chọn hoàn toàn dựa trên các giao dịch trước đó. Nó thêm một lớp vào trải nghiệm tổng thể, giữ cho mua sắm trực tuyến hấp dẫn và cập nhật.

Phân tích dữ liệu trong thương mại điện tử

 

Phân tích dự đoán đã và đang định hình đáng kể trải nghiệm khách hàng thương mại điện tử trong những năm gần đây. Bằng cách triển khai các công nghệ dữ liệu lớn, kỹ thuật mô hình hóa và phương pháp thống kê, phân tích dữ liệu đã và đang giúp các thương hiệu thương mại điện tử dự đoán xu hướng trong tương lai. Khi phân tích các hành vi và phản hồi của khách hàng, các công ti có thể áp dụng lập trường chủ động để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Thay vì một cách tiếp cận phản ứng trong đó khách hàng liên hệ với họ, các công ty thương mại điện tử hàng đầu châu  u, chẳng hạn như Ubuy Đức, Aliexpress, v.v., đã thận trọng trong việc ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn.

Nhờ phân tích dữ liệu, các nhà phân tích kinh doanh và nhà khoa học dữ liệu đã tổng hợp thông tin để vạch ra bức tranh toàn cảnh hơn về trải nghiệm của khách hàng. Thu hẹp khoảng cách, họ có thể giải quyết các vấn đề cụ thể và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng và bằng cách phân tích hành trình trước khi mua, sau khi mua và trong khi mua, họ có thể mang lại trải nghiệm mua sắm tinh tế một cách toàn diện cho khách hàng.

Hệ thống đề xuất thông minh

Hệ thống đề xuất thông minh đã nâng cao đáng kể cách các nền tảng thương mại điện tử giao tiếp với người tiêu dùng. Chúng ta sống trong một thế giới nơi chúng ta bị tấn công liên tục bởi các tin nhắn rác, do đó đa phần người dùng chỉ nhìn lướt qua thông báo một cách nhanh chóng. Các đề xuất thông minh có thể được sử dụng để đảm bảo rằng đối tượng sẽ bày tỏ sự quan tâm thực sự đến việc tương tác. 

Sử dụng các dữ liệu thu thập được từ người dùng, hệ thống sẽ đưa ra nhiều các đề xuất thu hút sự chú ý của người dùng (ảnh minh họa).

Công cụ hiển thị chuỗi cung ứng

Thay vì chờ đợi các sản phấm đã hết hàng, người tiêu dùng sẽ nhanh chóng tìm kiếm ở các sàn thương mại điện tử khác. Điều đó đồng nghĩa việc hãng sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng. Nhờ các công cụ hiển thị chuỗi cung ứng, người mua sẽ có cái nhìn đầy đủ về hàng tồn kho của hãng và có thể theo dõi chuỗi cung ứng từ nhà kho đến khi giao hàng. Những công cụ này có thể dự đoán mức độ phổ biến của một số mặt hàng cũng như mức tăng đột biến của các sản phẩm trong mùa cao điểm. Đồng bộ hóa quy trình theo dõi hóa đơn và hàng tồn kho là một cách đáng tin cậy để quản lý khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng. Hơn nữa, các công cụ cũng giúp việc đưa ra quyết định chi tiêu tốt hơn và cả việc quan lí số lượng hàng hóa..

Nhìn chung, thế giới thương mại điện tử đang liên tục thay đổi và cải thiện thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến. Tất cả các ngành công nghiệp đều được hưởng lợi từ những tiến bộ này và chắc chắn sẽ bị bỏ rơi nếu không thể bắt kịp sự phát triển công nghệ. Nâng cao hiệu quả AI, theo dõi và giám sát thông minh, chủ động giải quyết các vấn đề tiềm ẩn đã và đang hợp lý hóa trải nghiệm của khách hàng với các nền tảng thương mại điện tử thành công.

Giao diện mua sắm và quản lý hàng tồn kho thông minh hơn tiếp tục thu hút các khách hàng trung thành và đầu tư vào quy trình chứ không chỉ vào kết quả cuối cùng. Bằng cách kết hợp một loạt các công nghệ thông minh, sáng tạo và đầy đủ thông tin, ngành thương mại điện tử toàn cầu có thể tự tin mang lại trải nghiệm khách hàng hài lòng cho hàng triệu người tiêu dùng, trên khắp thế giới và không nghi ngờ gì nữa, công nghệ mới nhất chính là cốt lõi của nó.

Nguồn: Tạp chí Thương Trường

Quảng cáo