Online Friday 2019: Tạo đà cho doanh nghiệp Việt mở rộng cơ hội tiêu thụ hàng hóa (13-11-2019)
Ngày 12/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi họp báo để chia sẻ công tác chuẩn bị cho chương trình Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday 2019), giới thiệu doanh nghiệp cả nước kế hoạch triển khai chương trình cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Online Friday 2019.

Mục tiêu thu hút 1.000 thương hiệu tham gia

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2019 thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng toàn diện trên 30% với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp với hàng loạt sàn TMĐT, trang bán hàng mới xuất hiện, đồng thời có nhiều đột phá phát triển vượt trội đánh dấu sự tăng trưởng tốt của mô hình kinh doanh trên mạng xã hội.

online friday 2019 tao da cho doanh nghiep viet mo rong co hoi tieu thu hang hoa
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số phát biểu tại họp báo

Ngày mua sắm trực tuyến 2019 là năm thứ 6 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiện sự tăng trưởng, đột phá của TMĐT nói riêng cũng như nền kinh tế số nói chung theo chủ trương bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Bắt đầu từ năm 2014, với tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia đạt ở mức trên 160 tỷ đồng, đến năm 2018, chương trình đã thu hút được hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 27.000 mặt hàng, sản phẩm chính hãng được các doanh nghiệp đăng ký tham gia; tổng giá trị giao dịch hàng hóa trong 24 giờ tổ chức chương trình ước tính đạt trên 2.000 tỷ đồng với 1,8 triệu đơn hàng, thu hút hơn 25 triệu lượt tương tác của người tiêu dùng trên hệ thống và mạng xã hội. Sự kiện Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và TMĐT được tổ chức cũng được các doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng ứng tích cực, các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông và xã hội đánh giá cao.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - chia sẻ, 2019 là năm đầu tiên, Ban tổ chức triển khai hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thông qua nền tảng eVoucher hay hệ thống Voucher điện tử. Cách thức mua hàng thông qua Voucher điện tử, khách hàng sẽ đặt mua hoặc săn voucher trước và sau đó thực hiện thao tác mua trên website của doanh nghiệp khi thời gian mở bán bắt đầu. Cục trưởng nhấn mạnh, đây là điểm nhấn nổi bật của chương trình Online Friday 2019. Với hình thức này, người tiêu dùng sẽ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đặt trước cho các sản phẩm, hàng hóa mình mong muốn và sử dụng mã Voucher để mua hàng trên các website TMĐT tham gia vào chương trình. Ban tổ chức sẽ cung cấp hệ thống để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia bán hàng hóa thông qua hình thức eVoucher, dù là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hay bán hàng tại hệ thống cửa hàng offline.

Bên cạnh đó, sự kiện BigOff của Online Friday vào đầu tháng 12/2019 là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng doanh số, tiếp cận người dùng trực tiếp và quảng bá thương hiệu tốt nhất.

Cũng theo đại diện Ban tổ chức, mục tiêu của chương trình năm nay đưa ra là đạt 1.000 thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và phân phối chính hãng tham gia với 50.000 mã hàng; 20.000 khách hàng mua hàng thành công qua voucher, tổng giá trị đơn hàng toàn thị trường hơn 2.500 tỷ đồng. Chương trình cũng đặt mục tiêu đạt 20 triệu lượt tương tác của khách hàng, 30.000 lượt tải ứng dụng chương trình và 2 triệu lượt quét QR Code; 50% người tiêu dùng được truyền thông và trải nghiệm chương trình.

online friday 2019 tao da cho doanh nghiep viet mo rong co hoi tieu thu hang hoa

Hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Điểm nổi bật tiếp theo của chương trình 2019, là kế thừa từ chương trình 2018, năm nay, Ban tổ chức tiếp tục triển khai chương trình “Hàng chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, theo đó doanh nghiệp tham gia phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng. Ban tổ chức cũng sẽ kết hợp cùng với các sàn TMĐT, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối chính hãng để triển khai các chương trình Siêu khuyến mãi bao gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay... với các chương trình đặc biệt như “100.000 thùng bia Habeco đến tay khách hàng trong ngày”, “Vé máy bay giá 0 đồng”, “Săn voucher vé máy bay giảm 50%”, “Clear Stock cùng Oppo”, cùng hàng nghìn sản phẩm đang được các doanh nghiệp đăng ký Code/Voucher giảm giá trong chương trình.

Liên quan tới kiểm soát chất lượng sản phẩm tham gia khuyến mãi, lãnh đạo Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Ban tổ chức đã làm việc chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà cung cấp, buộc họ phải cung cấp giấy chứng nhận về xuất xứ hàng hoá. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đảm bảo các sản phẩm trước khi đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường. Các doanh nghiệp tham gia chương trình Online Friday năm nay sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn khi đăng ký sản phẩm. Việc kiểm soát chất lượng hàng cũng được chú trọng hơn với khâu trung gian khi được bán thông qua các sàn TMĐT, tránh tình trạng hàng bán ra vi phạm các quy định về bản quyền, thông tin sai lệch...

Thông tin thêm về chương trình, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số khẳng định, Online Friday 2019 là sự tham gia của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt trên các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Cụ thể, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với các bên xây dựng chương trình phát triển hàng Việt, thương hiệu Việt trên môi trường trực tuyến. “Một mặt giúp hàng hóa của doanh nghiệp Việt được mở rộng cơ hội phân phối tại thị trường nội địa, đa dạng hóa kênh xuất khẩu ở thị trường quốc tế” - ông Đặng Hoàng Hải bày tỏ.

Điểm cuối cùng, cũng là truyền thống của chương trình, nhưng năm nay, sẽ được đẩy mạnh hơn nữa là các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp hạ tầng bao gồm các đơn vị chuyển phát như Viettel Post, VnPost, Giao hàng nhanh và Be hỗ trợ từ 50 - 100% chi phí chuyển phát; các đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán như ViettelPay, VnPay, ZaloPay sẽ đồng hành cùng Ban tổ chức, triển khai các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thông qua phương thức điện tử. Mục tiêu của các đơn vị cung ứng hạ tầng trong chương trình Online Friday 2019 nhắm đến là hỗ trợ cho trên 1 triệu đơn hàng của doanh nghiệp với các hình thức hỗ trợ khác nhau.

24 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm 2019 của Việt Nam sẽ diễn ra trong ngày thứ 6, 6/12/2019 với chủ đề “Siêu giảm giá - hàng chính hãng” và sự kiện Big Off trong ngành TMĐT lớn nhất năm 2019 với tên gọi “Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và TMĐT” diễn ra từ ngày 29/11 - 8/12/2019. Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức đồng thời tại 3 tâm điểm của 3 thành phố năng động nhất toàn quốc (Hà Nội: Phố đi bộ Hồ Gươm; Đà Nẵng: Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng; TP. Hồ Chí Minh: Phố đi bộ Nguyễn Huệ).

Nguồn: Báo Công thương

Quảng cáo