Thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR tiếp tục tăng mạnh (10-04-2024)
Chỉ trong vài năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR Code, thanh toán điện tử ở Việt Nam ngày càng nhanh, độ phủ sóng khá rộng ở hầu khắp các không gian giao dịch thương mại, mua sắm hàng hoá.

Thanh toán bằng QR Code phủ khắp quán trà đá, chợ dân sinh

Ngày nay, đi chợ, siêu thị, ngồi trà đá vỉa hè, mua bánh mì hay các giao dịch mua sắm khác đều dễ dàng thanh toán bằng phương thức điện tử, thanh toán bằng quét mã QR Code. Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2024, phương thức thanh toán này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và dần sẽ trở thành QR code đa năng.

Thực tế, tại các khu vực có chợ dân sinh, cửa hàng quần áo, cửa hàng tiện lợi… đơn cử như tại khu chợ dân sinh Mễ Trì Hạ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), việc thanh toán bằng mã QR Code trở nên thông dụng. Uống cốc trà đá, mua cái bánh mì, mớ rau hay con cá… đều được phần lớn người tiêu dùng sủ dụng phương thức thanh toán này. Thay vì phải cầm ví tiền để đi chợ như trước đây, bây giờ, một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt sẵn ứng dụng thanh toán ngân hàng, thông qua mã QR, mọi nhu cầu giao dịch mua hàng sẽ được giải quyết.

Anh Phan Quang sinh sống phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, sử dụng dịch vụ thanh toán bằng mã QR thực sự rất tiện lợi cho việc mua bán. Chúng tôi mua bất cứ mặt hàng nào cũng có thể thanh toán được bằng điện thoại thông minh. Phải nói rằng công nghệ thanh toán giờ vừa hiện đại, tiện lợi lại rất nhanh chóng mà không gây phiên hà vì sự cố nhầm lẫn.

Cũng như anh Quang, chị Đỗ Thị Vân - chủ sạp rau quả tại chợ dân sinh Mễ Trì Hạ, chia sẻ: "Không như ngày xưa bạn ạ, việc sử dụng tiền mặt phổ biến, lúc đông người mua, thối đi thối lại những đồng tiền lẽ có lúc nhầm lẫn. Bây giờ thì mọi thứ khác quá, nhờ có dịch vụ QR mà mọi thứ trở nên tiện lợi và đơn giản hơn rất nhiều. Dù chỉ là mớ rau, cũ quả ít thôi, nhưng phần lớn người dân họ đều thanh toán bằng mã QR, mua bán rất nhanh gọn".

Chính bởi sự tiện lợi, nên phần lớn người dân bây giờ không sợ đi giao lưu, làm việc quên mang tiền mặt. Anh Trịnh Trung Long (Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội), cho rằng: "Việc thanh toán bây giờ không còn là vấn đề quan ngại khi lỡ không mang tiền mặt nữa rồi, với chiếc smartphone, chúng ta có thể linh hoạt thanh toán, thậm chí cốc trà đá 3 ngàn động cũng chấp nhận thanh toán bằng QR Code, rất tiện lợi".

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, cho thấy tính đến cuối năm 2023, thanh toán bằng phương thức quét QR code tại Việt Nam đạt gần 183 triệu lượt giao dịch, tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm 2022.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, năm 2024, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá. Chỉ tính riêng trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán qua phương thức QR code tăng 893% về số lượng và trên 1.000% về giá trị.

Điều đó cho thấy, việc thanh toán bằng mã QR là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay vì mang lại nhiều sự tiện ích cho người sử dụng như: chuyển khoản nhanh chóng, thông tin chính xác, giảm bớt nhiều thao tác.

Những lưu ý khi thanh toán bằng mã QR Code

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích này, và để bảo đảm an toàn trong các hoạt động giao dịch thanh toán, hệ thống ngân hàng cũng có những lưu ý đối với khách hàng khi sử dụng hình thức thanh toán QR code này.

Đối với việc sử dụng thẻ tín dụng, hệ thống ngân hàng khuyến cáo một số điểm mà khách hàng cần đặc biệt lưu ý, gồm: không cho người khác sử dụng thẻ của mình; tuyệt đối không cung cấp mật khẩu hoặc mã OTP cho người sử dụng khác; không truy cập vào các đường link đến các website lạ, có nghi ngờ gian lận, giả mạo.

Không sử dụng các thiết bị công cộng để thực hiện các giao dịch thanh toán, đặc biệt khách hàng cũng cần phải lưu ý phải đăng ký biến động số dư để theo dõi các giao dịch của mình. Trong trường hợp phát sinh các giao dịch nghi ngờ, khách hàng cần phải thông báo ngay đến ngân hàng thanh toán thẻ hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để khóa thẻ ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo rằng khách hàng cần phải trả nợ thẻ tín dụng đến hạn khi ngân hàng thông báo để tránh phát sinh nợ xấu đáng tiếc xảy ra.

Nguồn: Tạp chí TT

Quảng cáo