Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam: Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giao dịch và hoạt động thương mại (06-06-2023)
Bộ Công Thương triển khai Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam là một trong những hoạt động đi đầu, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và đẩy mạnh hoạt động giao dịch điện tử trong lĩnh vực thương mại với cách làm là phát triển các hạ tầng trục quốc gia, nền tảng số quốc gia, đúng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số.

Để thực hiện Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 823/QĐ-BCT ngày 29/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Chương trình chuyển đổi số tại Bộ Công Thương giai đoạn 2022 - 2025. Trong giai đoạn này, Bộ Công Thương đã và đang triển khai hàng loạt nhiệm vụ cụ thể: Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; phát triển các hệ thống nền tảng; xây dựng cơ sở dữ liệu; phát triển các ứng dụng, dịch vụ; bảo đảm an toàn thông tin; phát triển nguồn nhân lực công nghệ số.

Cùng với Luật giao dịch điện tử 2005, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, Thông tư số 01/2022/TT-BCT, trong năm 2022, ngày 16/6/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chính thức công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Đây là hệ thống được Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xây dựng, vận hành triển khai nhằm mục tiêu hỗ trợ 100% các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử trong việc kiểm tra, xử lý, tập trung thông tin hợp đồng điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong giao dịch và hoạt động thương mại tại Việt Nam.

Ngày 31/8/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 đơn vị là Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT; Tổng Công ty viễn thông Viettel; Công ty Cổ phần BKAV; Tổng Công ty Viễn thông Mobiphone; Công ty TNHH Tổng Công ty công nghệ và giải pháp CMC. Sau một thời gian dài chuẩn bị về hạ tầng, công nghệ, giải pháp, các doanh nghiệp này đã chính thức được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận là đơn vị cung Dịch vụ Chứng thực Hợp đồng điện tử. Đây là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp được công nhận có thể sớm triển khai rộng Dịch vụ đến khách hàng trên cả nước, giúp rút gọn quy trình mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Đặc biệt các hợp đồng khi có sự xác thực của Bộ Công Thương sẽ đảm bảo giá trị cao nhất hạn chế các rủi ro cho các bên tham gia.

Đây là một trong những dấu mốc quan trọng để các doanh nghiệp lớn tiếp cận sâu vào việc ứng dụng hợp đồng điện tử tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt đối với hoạt động giao kết, ký kết hợp đồng điện tử trong nước, sau đó là với nước ngoài, xuyên biên giới. Việc hợp đồng điện tử được triển khai rộng rãi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại số nói riêng và hoạt động thương mại trong nước, quốc tế nói chung. 

Bộ Công Thương triển khai Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam là hoạt động đi đầu, thực hiện nhiệm vụ quản lý và đẩy mạnh hoạt động giao dịch điện tử trong lĩnh vực thương mại với cách làm là phát triển các hạ tầng trục quốc gia, nền tảng số quốc gia, đúng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số.

Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Quảng cáo