Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ: Sáng chế thành công máy sát khuẩn tay tự động phòng, chống dịch COVID-19 (20-04-2020)
YênBái - Máy sát khuẩn tay tự động đã giúp chuyển đổi công việc của cán bộ tiếp đón tại phòng khám, thay vì phải xịt dung dịch thuốc sát khuẩn cho từng người bệnh chuyển sang hoạt động giám sát người bệnh tuân thủ việc rửa tay.


Máy sát khuẩn tay tự động phòng chống dịch COVID-19- công trình sáng chế của kỹ sư Vũ Quốc Hưng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ
Máy sát khuẩn tay tự động phòng chống dịch COVID-19- công trình sáng chế của kỹ sư Vũ Quốc Hưng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ

 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Phòng Vật tư- Thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã cung ứng kịp thời cơ số trang thiết bị y tế, hóa chất khử trùng, sát khuẩn, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị và quản lý ca bệnh nghi ngờ  nhiễm COVID-19.
 
Để hỗ trợ y bác sỹ trong công tác phòng chống dịch, Phòng còn vận động một số cơ sở may trên địa bàn và các thầy cô giáo hỗ trợ Bệnh viện hơn 2.000 khẩu trang vải kháng khuẩn... 
 
Ngoài ra, Phòng cũng đã nghiên cứu làm hơn 100 kính chống giọt bắn cho y bác sỹ sử dụng ngăn chặn sự lây nhiễm chéo... 
 
Đặc biệt, qua quan sát thực tế hàng ngày người dân đến Bệnh viện và cán bộ y tế phải sát khuẩn tay nhanh bằng lọ sát khuẩn bán trên thị trường vừa tốn hóa chất và rất dễ lây chéo, kỹ sư Vũ Quốc Hưng - cán bộ của Phòng đã sáng kiến tìm các linh kiện trên thị trường và các bộ phận thiết bị y tế hư hỏng về cải tiến, lắp đặt 2 máy sát khuẩn tay tự động đặt tại Khoa Khám bệnh.
 
Máy được thiết kế gồm 4 bộ phận chính: mạch điều khiển, cảm biến, hệ thống bơm phun dung dịch, bình đựng dung dịch, vỏ thiết bị và các linh kiện điện tử khác.
 
Khi người sử dụng đưa tay vào, thiết bị sẽ tự động phun sương dung dịch sát khuẩn lên tay và chỉ trong 3-5 giây sau đã sát khuẩn xong, qua đó giúp người dùng tiết kiệm thời gian, tránh chạm vào thiết bị để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.
 
Máy sát khuẩn tay tự động đã giúp chuyển đổi công việc của cán bộ tiếp đón tại phòng khám, thay vì phải xịt dung dịch thuốc sát khuẩn cho từng người bệnh chuyển sang hoạt động giám sát người bệnh tuân thủ việc rửa tay.
 
Sản phẩm có ưu thế nhỏ gọn, sử dụng nhanh chóng, được thiết kế từ các dụng cụ và linh kiện đơn giản, phù hợp cho việc di chuyển và đặt ở những điểm phòng chống dịch, đặc biệt ở những nơi đông người như chợ, trường học, bệnh viện.
 
Theo kỹ sư Vũ Quốc Hưng, giá thành của sản phẩm xấp xỉ 800.000 đồng/máy, chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường và hiện nay trên thị trường cũng rất khan hiếm… 
 
Sản phẩm thử nghiệm đã nhận được phản hồi rất tích cực của đội ngũ y bác sĩ cũng như bệnh nhân đến khám bệnh. 
 
Với sáng chế này, trong thời gian tới, Phòng Vật tư - Thiết bị y tế Bệnh viện sẽ tiếp tục chế tạo thêm máy sát khuẩn tay tự động để lắp đặt tại các khoa, phòng trong toàn viện, tiến tới sẽ nghiên cứu chế tạo máy phun khử khuẩn phòng mổ và phòng phẫu thuật... Đây là những sáng kiến rất thiết thực và ý nghĩa góp phần chung tay đầy lùi dịch bệnh COVID-19.
 Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo