Cây quế và nông thôn mới đã giúp Văn Yên đổi thay như thế nào? (19-05-2023)
Với việc thực hiện tốt cung ứng chuỗi dịch vụ, tiêu thụ nông sản nói chung, cây quế nói riêng, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đang tạo được vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô, sản lượng đáp ứng yêu cầu thị trường. Từ đó, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Ở Văn Yên, nhờ tích cực tham gia Chương trình OCOP, đến nay HTX Quế Văn Yên đã có 6 sản phẩm được UBND tỉnh Yên Bái công nhận OCOP 3 sao, gồm có: Bột quế Văn Yên, tinh dầu Quế Văn Yên, Quế thanh, Quế thuốc lá... Trong đó, một sản phẩm OCOP tinh dầu sả chanh Văn Yên vừa được công nhận năm 2022.
 
OCOP nâng tầm NTM
 
Đến với tỉnh Yên Bái, du khách bốn phương sẽ bắt gặp biểu tượng logo Quế Văn Yên ở khắp mọi nơi, cây Quế không chỉ giúp người dân Văn Yên xây dựng NTM, mà còn là "biểu tượng" kinh tế, văn hóa của tỉnh Yên Bái nói chung, nhất là huyện Văn Yên nói riêng (vùng đất thủ phủ của cây Quế lớn nhất cả nước).
 
Giám đốc HTX Đặng Công Long cho biết, tận dụng lợi thế này, HTX Quế Văn Yên được thành lập. Với sự sáng tạo và nhạy bén, đến nay, HTX đã tạo ra các sản phẩm đa dạng, độc đáo từ cây quế, được thị trường đón nhận, và là đơn vị TOP đầu của tỉnh góp phần đưa Quế Văn Yên trở thành sản phẩm chủ lực của Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái.
 
Năm 2023, HTX Quế Văn Yên tiếp tục đăng ký đánh giá thêm 01 sản phẩm để được công nhận sản phẩm OCOP là Trà Quế Hồng Sâm. Những sản phẩm sau khi được công nhận, HTX được đặc quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in và dán trên bao bì của sản phẩm.Với hình ảnh này sẽ tạo điều kiện để sản phẩm của HTX có chỗ đứng vững trên thị trường, đặc biệt là tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.
 
Theo ông Lê Văn Quyền - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, sau thời gian triển khai, đến nay, huyện đã có 38 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Qua đó, bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương. Các địa phương đã thấy được lợi thế, cơ hội để phát huy, khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
 
Qua đánh giá cho thấy, đa số các chủ thể có sản phẩm tham gia đều đã có nhiều kinh nghiệm sản xuất, nhiệt tình tham gia và đã cơ bản nắm được các nội dung cần triển khai thực hiện để tập trung hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ để đánh giá theo quy định. Các phòng, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn đã vào cuộc tích cực để thực hiện chương trình OCOP của huyện.
 
Phát huy kết quả đạt được, Văn Yên phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có ít nhất 60 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; trong đó có ít nhất 1 sản phẩm đạt 5 sao (dự kiến sản phẩm tinh dầu quế Văn Yên); có từ 5 sản phẩm OCOP của huyện xuất khẩu ra nước ngoài (tinh dầu quế, quế sáo, trà quế, cao cà gai leo, tinh dầu thực vật Đại Phú An...).
 
Huy động sự chung tay của cả cộng đồng trong xây dựng NTM
 
Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ, huyện Văn Yên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 trở thành huyện nông thôn mới (NTM), trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để thực hiện mục tiêu này, huyện đã và đang huy động cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân dồn sức thực hiện các tiêu chí NTM.
 
Hiện nay, bộ mặt nông thôn ở các địa phương của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đã có nhiều khởi sắc.
 
Với mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2024, mỗi năm Văn Yên xây dựng ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2024, có 100% số xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, mỗi năm xây dựng từ 10 thôn trở lên đạt thôn NTM kiểu mẫu và 5 thôn trở lên đạt thôn NTM.
 
Đồng thời phấn đấu đến năm 2024 hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM, thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn tăng gấp 1,5 lần so với năm 2020.
 
Để thực hiện mục tiêu này, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả phong trào thi đua "Huyện Văn Yên chung sức xây dựng NTM” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; phát động đợt cao điểm "Ngày thứ Bảy cùng dân”; phong trào xây dựng các tuyến đường hoa, thắp sáng đường quê; Cuộc vận động "5 không, 5 sạch”, Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”…
 
Nguồn: Báo Yên Bái
 
Trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện cũng tập trung nguồn lực để đưa những xã đang hoàn thiện các tiêu chí đạt xã NTM, chỉ đạo quy hoạch những xã đạt NTM lên NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí để xây dựng xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020 - 2025 trên 803 tỷ đồng.
 
Trong đó, ngân sách Nhà nước gần 660 tỷ đồng, huy động từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp gần 143 tỷ đồng. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 55 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11%; huyện hoàn thành 4/9 tiêu chí huyện NTM.
 
"Để phấn đấu về đích huyện NTM vào năm 2024, huyện tiếp tục tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, hạ tầng đô thị và hạ tầng cụm công nghiệp; phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025, rà soát, nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí NTM đối với các xã đã được công nhận; đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí NTM đối với các xã đang trong lộ trình thực hiện”, ông Hà Đức Anh cho hay.
 
Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, gần 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở các địa phương của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đã có nhiều khởi sắc, hình thành nên những vùng quê đáng sống với những con đường bê tông phong quang, sạch đẹp, rộng mở, những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, những mô hình kinh tế phát triển.
 
Có thể thấy, trong xây dựng NTM, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, huy động tối đa sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh.

Quảng cáo