Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Tập trung thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống thiên tai năm 2020 (16-04-2020)
YênBái - Sáng 16/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Khánh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh.
 
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội và để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố. Điểm cầu của tỉnh bố trí 2 phòng họp trực tuyến tại UBND tỉnh.
 
Theo báo cáo, dù không nặng bằng 2 năm trước đó song năm 2019, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn xảy ra 15 đợt thiên tai. Thiên tai đã làm 6 người chết và 5 người bị thương, hư hỏng 2.211 căn nhà; trên 902 ha sản xuất nông lâm nghiệp và nhiều diện tích ao nuôi cá, nuôi cá lồng, gia súc, gia cầm bị thiệt hại; 19 công trình công cộng bị tốc mái, hư hỏng; 89 công trình thủy lợi bị hư hỏng, ảnh hưởng, 23 cột điện hạ thế bị đổ gẫy, sạt lở nghiêng và thiệt hại tài sản khác ... Ước tổng thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng. 
 
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố. Điểm cầu của tỉnh bố trí 2 phòng họp trực tuyến tại UBND tỉnh.
 
Năm 2020, hiên tượng thời tiết bất thường đã xảy ra ngay từ ngày mồng 1 tết Nguyên đán và chỉ trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 đợt giông lốc, mưa đá làm 6 người bị thương, 4.187 ngôi nhà bị thiệt hại, trên 326 ha hoa màu bị ảnh hưởng và nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại trên 23 tỷ đồng. 
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác triển khai thu  nộp quỹ phòng chống thiên tai; công tác đảm bảo nơi ở an toàn cho người dân trước, trong và sau thiên tai, vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương; về kinh nghiệm ứng phó với mưa lũ, công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ”; công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh và công tác đảm bảo giao thông, phối hợp vận hành và giải pháp đảm bảo an toàn hạ du các hồ, đập thủy điện.
 
 
Lãnh đạo Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái phát biểu tại điểm cầu phòng họp trực tuyến tầng 3 -UBND tỉnh
 
 
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ phát biểu tham luận tại Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để chủ động phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan xảy ra trên địa bàn tỉnh. Công tác khắc phục hậu quả  thiên tai luôn có sự vào cuộc nhanh chóng của cả hệ thống chính trị; được chỉ đạo, triển khai khẩn trương, kịp thời, sớm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân.
 
Với những dự báo năm nay, thiên tai tiếp tục có những diễn biến bất thường, hiện tượng thời tiết cực đoan tăng nên trong nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt 8 nhiệm vụ. Đó là: 
 
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống thiên tai, Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 trên địa bàn tỉnh; các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai của Trung ương, tỉnh.
 
Thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai đảm bảo chi tiết, cụ thể hóa, sát thực tế, nhất là việc đảm bảo hậu cần vật chất, phương tiện; bố trí tái định cư.
 
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo, thông tin, tuyên truyền về PCTT.
 
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ PCTT; các công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công có các hạng mục phải vượt lũ để đảm bảo tiến độ, khối lượng công trình, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai. 
 
Làm tốt công tác tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần để sẵn sàng ứng phó thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ"; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống diễn biến của thời tiết, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm và xăng dầu. 
 
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương thực hiện nhiệm vụ PCTT. 
 
Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp để đảm bảo hoạt động hiệu quả .
 
Thực hiện thu, truy thu và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ phòng chống thiên tai.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận tại Hội nghị
 
Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh chỉ đạo, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn; chỉ đao, hướng dẫn  các địa phương triển khai các phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm thời tiết của từng địa phương. Thường xuyên kiểm tra các công trình đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi..., có biện pháp xử lý kịp thời những hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Tăng cường hạ tầng thông tin, thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, thiên tai.
 
Đồng thời chủ động các giải pháp đảm bảo giao thông thông suốt cho các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, của huyện, đặc biệt tại những nơi có các tuyến đường độc đạo, đường xung yếu, cầu yếu; xây dựng phương án dự phòng các quỹ đất để di chuyển, sắp xếp dân cư ra khỏi khu vực nguy cơ và triển khai các phương án đảm bảo, hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời cho nhân dân vùng thiên tai; đảm bảo cơ số thuốc để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh, cứu thương khi có tình huống xảy ra... 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, sơ tán…; xây dựng phương án, sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để ứng phó, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương khi có yêu cầu; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng có thiên tai.
 
Đối với các huyện, thị xã, thành phố, đồng chí yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, nhân dân trong công tác PCTT; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại các công trình hạ tầng khi có thiên tai. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, lên danh sách các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân khi có thiên tai xảy ra.
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo