Chuối ngự Yên Hợp tiến vào nhiều thị trường lớn (07-07-2023)
Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, chuối ngự Yên Hợp của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông - lâm nghiệp Cường Vui, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã có nhiều đơn đặt hàng lớn; trong đó, có 2 chuỗi siêu thị tại Hà Nội đặt hàng trên 4 tạ sản phẩm mỗi tháng.

Vốn là cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, phân bón, thời gian sinh trưởng ngắn lại hợp đất Yên Hợp nên chỉ từ vài cây giống ban đầu, xã Yên Hợp đã phát triển được vùng trồng chuối ngự lên tới 10 ha, trong đó có 4 ha nằm trong vùng quy hoạch của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông - lâm nghiệp Cường Vui (HTX) nhằm canh tác sản phẩm theo đúng quy trình kỹ thuật của sản xuất hữu cơ. 
 
Anh Nguyễn Cao Cường - Giám đốc HTX chia sẻ: "Với vùng trồng chuối tập trung, HTX đã áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ việc cày ải, phơi đất, diệt nguồn bệnh, tạo độ thoáng cho đất giúp vi sinh vật phát triển thuận lợi; trồng theo hàng lối, mỗi gốc chỉ để 1 cây mẹ và 2 cây con khỏe mạnh phân đều về các phía cho đến bón phân hữu cơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học đảm bảo "4 đúng": đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách. Các kỹ thuật này cũng được HTX phổ biến, hướng dẫn cho bà con trong xã, tạo vùng nguyên liệu chất lượng cao”. 
 
Với cách làm này, năm 2021, sản phẩm chuối ngự của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm có tem, nhãn, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, được canh tác theo quy trình hữu cơ bền vững, an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường với cam kết "4 không": không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không dư lượng phân bón hóa học, không chất bảo quản, không chất kích thích tăng trưởng. 
 
 
Đây được coi là bước đệm để sản phẩm chuối ngự tìm được thêm nhiều "bạn hàng”, trong đó có cả những hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng hoa quả sạch trong và ngoài tỉnh với tổng sản lượng xuất bán hàng tháng đều đặn trên 9 tấn quả tươi. Với sản lượng này, HTX đã bao tiêu sản phẩm cho phần lớn các hộ dân trồng chuối trên địa bàn xã Yên Hợp và một số hộ ở các xã: Lâm Giang, Tân Hợp, Mậu Đông. 
 
Bà Vũ Thị Kết ở thôn Thống Nhất, xã Yên Hợp cho biết: "Trung bình mỗi sào chuối ngự sẽ cho thu khoảng 200 buồng/năm, mỗi buồng nặng khoảng 6 kg, bán ổn định cho HTX với giá hiện tại đang là 11.000 đồng/kg. Như vậy, 5 sào đất của gia đình cho thu nhập gần 70 triệu đồng, chưa kể thời điểm cận tết chuối ngự còn được thu mua với giá lên tới 20.000 - 30.000 đồng/kg”. 
 
Riêng sản phẩm xuất bán vào hệ thống siêu thị, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu với 7 hộ trong xã, có ghi chép nhật ký, cam kết, giám sát lẫn nhau trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. 
 
Để đồng hành cùng nhân dân tiêu thụ ổn định sản phẩm chuối ngự, cuối năm 2022, HTX còn đầu tư thêm nhà xưởng, lò sấy công suất 1,2 tạ/ngày để chế biến sản phẩm chuối ngự sấy. Mặc dù chưa có thị trường tiêu thụ lớn chủ yếu bán nhỏ lẻ qua các kênh truyền thống, song việc chế biến sản phẩm từ chuối để bán vào dịp cuối năm khi sản lượng bắt đầu khan hiếm của HTX sẽ giúp người dân tiêu thụ sản phẩm trong mùa thu hoạch, không bị ép giá và tăng giá trị sản phẩm. 
 
Đến nay, sản phẩm chuối ngự Yên Hợp đã được nhiều thị trường quan tâm, biết đến. Tới đây, HTX sẽ ký kết hợp đồng tiêu thụ chuối ngự xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với sản lượng lớn là 2,5 tấn/tuần. 
 
Anh Nguyễn Cao Cường chia sẻ thêm: "Để đủ điều kiện xuất khẩu, sản phẩm phải đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Trước mắt, dù tiêu chuẩn sản phẩm đủ nhưng chúng tôi sẽ phải xuất bán qua đơn vị trung gian và dự kiến khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ hoàn tất các thủ tục để xuất đơn hàng đầu tiên. Thêm nữa, với sản lượng này sẽ cần thêm diện tích vùng nguyên liệu khoảng 10 ha nữa. Bởi vậy, chúng tôi sẽ bao tiêu được hết sản lượng chuối tại địa phương và tiếp tục mở rộng thu mua chuối ngự đạt chất lượng tại nhiều địa phương khác. Đồng thời, chúng tôi cũng chuẩn bị tốt các điều kiện, thủ tục để phấn đấu đạt sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2025”.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo