Cục Thuế tỉnh nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (07-09-2023)
Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền không bắt buộc có chữ ký số; khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chú trọng triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) nhằm mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế (NNT) và cơ quan thuế.

Là đơn vị triển khai HĐĐT KTTMTT đạt kết quả tốt, đến nay, trên địa bàn huyện Yên Bình đã có 2 doanh nghiệp, 6 hộ kinh doanh đăng ký và triển khai thực hiện HĐĐT KTTMTT. 
 
Ông Đào Trung Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho biết: "Để có được kết quả đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục còn chỉ đạo cán bộ, nhân viên phối hợp cùng nhà cung cấp dịch vụ đến tận doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh giải thích về lợi ích cũng như cách sử dụng HĐĐT KTTMTT để DN, hộ kinh doanh hiểu; từ đó, đồng thuận cùng Chi cục trong việc triển khai thực hiện”. 
 
Bà Trần Thị Thắm - chủ hộ kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm tại thị trấn Yên Bình chia sẻ: "Ngay khi được cơ quan thuế tuyên truyền về việc triển khai HĐĐT KTTMTT, tôi đã thấy được rất nhiều tiện ích như HĐĐT KTTMTT đã xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn, nên thời gian lập và giao cho khách hàng rất nhanh chóng, có thể xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của NNT, không phải phụ thuộc vào chất lượng đường truyền. Chính vì thế, tôi đã đăng ký sử dụng ngay dịch vụ này.
 
Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về triển khai HĐĐT KTTMTT, Cục đã triển khai đến từng phòng, chi cục thuế các huyện và các chi cục thuế khu vực thực hiện rà soát các đối tượng thuộc diện phải sử dụng theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm 100% DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh thuộc nhóm ngành hàng kinh doanh khuyến khích áp dụng được tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp và qua email. 
 
Đồng thời, Cục chỉ đạo chi cục thuế các huyện và các chi cục thuế khu vực phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, địa phương tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết về lợi ích của HĐĐT KTTMTT cũng như đối tượng áp dụng để các tổ chức, cá nhân đồng thuận và triển khai thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 119 NNT đăng ký và triển khai thực hiện HĐĐT KTTMTT; trong đó, có 25 doanh nghiệp và 94 hộ kinh doanh.
 
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT cục Thuế tỉnh cho biết: việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người bán và người mua khi thực hiện giao dịch kinh doanh. Người bán chủ động 24/24 giờ các ngày trong tuần trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn. Đồng thời, người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán - tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có được hóa đơn tham gia dự thưởng Chương trình "Hóa đơn may mắn”.
 
HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không bắt buộc có chữ ký số; khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. Đồng thời, chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của NNT nếu đã được cài đặt phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế.
 
Với mục tiêu phấn đấu đến ngày 20/12/2023 tỷ lệ DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đăng ký và triển khai thực hiện HĐĐT KTTMTT đạt 80% so với số lượng rà soát thực tế, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tăng cường chỉ đạo tuyên truyền hỗ trợ NNT, nhất là lợi ích của HĐĐT KTTMTT cũng như chương trình quay thưởng lựa chọn "Hóa đơn may mắn”. 
 
Từ đó, khuyến khích người dân, DN, tổ chức thực hiện xuất hóa đơn và lấy HĐĐT KTTMTT; chủ động phối hợp với các ngành liên quan để việc triển khai thực hiện được thuận lợi đối với từng lĩnh vực, ngành nghề thuộc diện sử dụng HĐĐT KTTMTT (ăn uống, siêu thị, khách sạn, du lịch, thuốc tân dược, kinh doanh vàng...); tiếp tục rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai giai đoạn tiếp theo trong năm 2023...
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo