Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Yên Bái (20-10-2023)
Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã cố gắng, nỗ lực vượt khó, không ngừng đổi mới, sáng tạo, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo dựng thương hiệu riêng, có nhiều đóng góp tích cực trên chặng đường phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Yên Bái theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh
 
4 năm qua là khoảng thời gian rất khó khăn của các doanh nghiệp bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu: chuỗi cung ứng bị đình trệ, tê liệt, dẫn đến khan hiếm nguyên vật liệu sản xuất; thiếu hụt lao động, việc làm…. Tuy nhiên, cộng đồng gần 3.300 doanh nghiệp, 715 hợp tác xã và đội ngũ doanh nhân Yên Bái luôn nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng, chủ động điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ... 
 
Với tinh thần "Không có gì là không thể, càng khó khăn càng phải tìm cách để làm”, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã thay đổi tư duy, cách thức làm việc, sản xuất kinh doanh, chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, xây dựng hình ảnh, thương hiệu để doanh nghiệp đủ sức đứng vững và vươn ra thị trường lớn, vượt qua thách thức, đón nhận những có hội mới. Cùng với đó, các doanh nghiệp, doanh nhân chủ động tìm kiếm thị trường, khách hàng mới, đầu tư công nghệ, máy móc phục vụ sản xuất, chế biến sâu và nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Hàng năm, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đều hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, đóng góp trên 60% tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho trên 22.000 lao động với mức thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng. 
Ông Cao Huy Điều - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Đạt Phương, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên cho biết: "Công ty được thành lập năm 2011, tại thôn 2, xã Việt Cường với ngành nghề kinh doanh chế biến nông lâm sản và thương mại dịch vụ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các sản phẩm của chúng tôi vẫn được thị trường trong và ngoài nước tin dùng. 
 
Cùng với đó, Công ty cũng nỗ lực tiếp cận, mở rộng thị trường, cho ra mắt các sản phẩm mới để xuất khẩu đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động cũng như thu hút thêm nguồn lao động nhàn rỗi ở các địa phương lân cận. Nhờ vậy, doanh thu của Công ty năm sau đều cao hơn năm trước, giải quyết cho trên 80 lao động trong và ngoài địa phương, với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng”. 
Với sự nỗ lực đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái đã tăng 5,4%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 12.280 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch năm 2023; giá trị xuất khẩu hàng hóa 243,8 triệu USD, đạt gần 70% kế hoạch năm. Cuối tháng 7 vừa qua, Yên Bái đã có 10 mặt hàng nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc. 
 
Phát huy trí tuệ, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh
 
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái hiện có 10 hội thành viên với tổng số trên 500 hội viên. Là ngôi nhà chung của cộng đồng các doanh nghiệp, Hiệp hội đã thực sự gắn kết các hội viên; phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027, cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái đã tập trung xây dựng bộ máy vững mạnh, chuyên nghiệp, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên trong Hiệp hội; tăng cường thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, tạo nhiều việc làm cho người lao động... 
 
Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mối liên kết, liên doanh, hợp tác giữa các hội viên; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. 
 
Bà Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình cho biết: "Những năm qua, Hiệp hội luôn đồng hành cùng hội viên, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tiếp cận thị trường mới, tư vấn pháp luật; hỗ trợ trong việc giao dịch, quan hệ với các ngân hàng; kết nối doanh nghiệp hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để mở rộng thị trường. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp trong tỉnh đã luôn đoàn kết, đồng lòng, cùng phát huy trí tuệ để góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững”.
 
Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia công tác an sinh xã hội như: hỗ trợ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo... Tính riêng 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 24,36 tỷ đồng từ các doanh nghiệp hỗ trợ việc làm nhà, cho hộ nghèo, ủng hộ cho đồng bào bị thiên tai. 
 
Cùng với đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn tập trung vào việc đồng hành, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới hoạt động, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp theo đúng chủ trương, định hướng của Đảng, mục tiêu phát triển đất nước. Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã quan tâm, tập trung đẩy mạnh phát triển công tác Đảng và các hoạt động đoàn thể quần chúng. Nhiều doanh nghiệp đã thành lập tổ chức chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở, công đoàn, đoàn thanh niên… hoạt động tích cực và hiệu quả.
 
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Với phương châm "Theo sát bước chân của nhà đầu tư; hỗ trợ tối đa, nhanh chóng và kịp thời; doanh nghiệp phát triển thì tỉnh mới phát triển; hỗ trợ tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục vững bước trên con đường phát triển”, tỉnh Yên Bái bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và xây dựng hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp từ tỉnh đến các địa phương, kịp thời nắm bắt thông tin,  hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp. 
Cùng với đó, tỉnh đã duy trì nhiều năm hoạt động Chương trình "Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp” dưới 2 hình thức là "Cà phê doanh nhân” và  "Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp” theo từng chuyên đề để trao đổi, lắng nghe, tổng hợp những phản ánh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành để tìm hướng giải quyết. Qua các chương trình, các doanh nghiệp, nhà đầu tư  được chia sẻ, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về chính sách đất đai, thủ tục hành chính, vay vốn ngân hàng; được tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng để phát triển. 
 
Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững, "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, là hình mẫu phát triển xanh của vùng và cả nước, tỉnh Yên Bái tập trung thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu mở rộng quy mô, coi trọng chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư... 
 
Đặc biệt, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt, tạo sức lan tỏa; tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tích cực những nhà đầu tư hiện hữu trên địa bàn. 
 
Những năm gần đây, Yên Bái đang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án đề cao tính thân thiện với môi trường từ các nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây nhất, Công ty cổ phần Erex (Nhật Bản) đã tổ chức động thổ dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái với tổng vốn đầu tư gần 475 tỷ đồng, tương đương 20,4 triệu USD. Đây là dự án đầu tiên được triển khai trong số 14 dự án của Công ty cổ phần Erex tại Việt Nam.  
Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Erex (Nhật Bản) cho biết: "Sau chuyến công tác và làm việc của Chủ tịch tỉnh Yên Bái tại đất nước Nhật Bản, chúng tôi đã tìm hiểu và quyết định đầu tư nhà máy nhiên liệu sinh khối tại đây bởi tỉnh Yên Bái rất giàu tiềm năng trong lĩnh vực này. Đặc biệt, các vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái rất năng động, tận tâm, nhiệt tình giúp đỡ phía đối tác chúng tôi về mọi mặt nên việc triển khai Dự án rất thuận lợi”.
 
Với tư duy mới, tầm nhìn mới, sau 3 năm nỗ lực triển khai thực hiện, Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 18/9/2023. Trong đó, Yên Bái định hướng phát triển dựa trên khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù, riêng biệt của địa phương để xây dựng, phát triển Yên Bái nhanh và bền vững. 
 
Đây chính là cơ hội mới góp phần củng cố năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh, từ đó kiến tạo thêm cơ hội và mở đường cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục những cơ hội đóng góp, đồng hành cùng địa phương phát triển, tạo tiền đề đưa Yên Bái "cất cánh” trên hành trình hội nhập.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo