HĐND thành phố Yên Bái chú trọng hoạt động giám sát (07-08-2019)
Ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Yên Bái cho biết: một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2019 là tăng cường hoạt động khảo sát, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động giám sát (GS) của Thường trực, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND thành phố.


Đại biểu HĐND thành phố Yên Bái thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội với cử tri phường Minh Tân.
Đại biểu HĐND thành phố Yên Bái thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội với cử tri phường Minh Tân.

 

Trong 6 tháng qua, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp tốt với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể, các xã, phường để triển khai hoạt động GS; trong đó, tăng cường về nội dung, chuyên đề và lĩnh vực GS. 
 
Ngay từ đầu năm, ngoài hoạt động GS thường xuyên, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã tiến hành 6 cuộc GS tại 16 cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường. 
 
Nội dung GS có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2019; GS việc thực hiện nghị quyết các kỳ họp của HĐND thành phố; đồng thời, chủ động nắm bắt những vấn đề về KTXH, các vấn đề mà cử tri quan tâm để tổ chức GS. 
 
Cụ thể, trong phát triển kinh tế đã GS việc tuyên truyền, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2019; GS, khảo sát tình hình thực hiện triển khai sản xuất vụ đông xuân năm 2019; việc thực hiện đề án phát triển KTXH, phòng chống dịch bệnh cây trồng vật nuôi. 
 
Lĩnh vực ngân sách, GS việc thực hiện thu ngân sách 6 tháng đầu năm; tổng quyết toán thu, chi ngân sách năm 2018 và thực hiện dự toán thu, chi 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019; việc sử dụng nguồn kinh phí dự phòng năm 2018; nguồn kết dư, chuyển nguồn ngân sách thành phố. 
 
Trong xây dựng cơ bản và quản lý đô thị, đã GS việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình dự án trên địa bàn. Về văn hóa - xã hội tiến hành GS việc tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương; công tác an sinh xã hội và tổ chức tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. 
 
Đối với lĩnh vực nội chính, cải cách hành chính, đã GS kết quả thực hiện Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2018 và công tác tuyển quân năm 2019. 
 
Ngoài chương trình, kế hoạch GS thường xuyên và chuyên đề năm 2019, Thường trực HĐND tham gia GS cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 trên địa bàn thành phố; tham gia GS với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về quản lý tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thành phố; cùng với Ban Pháp chế HĐND tỉnh GS về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố.
 
Trong hoạt động GS, ngoài GS trực tiếp là chủ yếu, Thường trực HĐND, các ban HĐND còn tiến hành GS qua báo cáo, qua các hội nghị của UBND thành phố, các ngành và các địa phương cơ sở. Để GS hiệu quả, có những cuộc được khảo sát trước khi xây dựng kế hoạch GS như việc đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, việc quản lý đô thị trước, trong và sau tết; kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân, vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết. 
 
"Trong quá trình GS, để đảm bảo khách quan, chúng tôi thường mời đại diện bên được GS, MTTQ, đại biểu HĐND xã, phường, tổ nhân dân cùng đại diện cử tri tham dự. Báo cáo GS được trình bày, đại diện các bên cùng thống nhất kết luận của đoàn GS mới ban hành gửi các cơ quan chức năng biết và giải quyết” - Phó Chủ tịch HĐND thành phố trao đổi. 
 
Qua hoạt động khảo sát, GS và GS đại diện các lĩnh vực, nhận thấy còn có một số nội dung cần rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, quản lý và điều hành, Thường trực HĐND thành phố đã có báo cáo và thông báo kết luận GS đánh giá kết quả, chỉ rõ hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị. 
 
Đồng thời, tổng hợp các nội dung đề xuất, kiến nghị, những vấn đề vướng mắc kiến nghị với UBND thành phố và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn và có giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2019.
 
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Thường trực và các ban của HĐND thành phố sẽ tiến hành 13 chuyên đề GS. Cùng với hoàn thành kế hoạch đề ra, trong thời gian còn lại của năm, HĐND thành phố sẽ tăng cường GS đối với những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm; đồng thời, đôn đốc các cơ quan thực hiện các kiến nghị sau GS. 
 

Quảng cáo