Hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng (27-04-2018)
YBĐT - Mới đây, tại Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng nhằm động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho những người hưởng chính sách sau khi nghỉ việc có thêm một khoản kinh phí bảo đảm ổn định cuộc sống.


Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 9.
Thời gian qua, các đối tượng trên địa bàn thuộc diện tinh giản biên chế (TGBC) chủ yếu là đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi từ năm 2015 đến hết đợt I năm 2018, tỉnh đã thực hiện giải quyết chính sách TGBC đối với 764 trường hợp. Trong đó, năm 2015 là 133 trường hợp, năm 2016 là 209 trường hợp, năm 2017 là 310 trường hợp và đầu năm 2018 là 112 trường hợp.
 
Các đối tượng nghỉ chia ra các loại chính sách: nghỉ hưu trước tuổi 684 trường hợp, chiếm tỷ lệ 89%, thôi việc ngay 80 trường hợp, chiếm tỷ lệ 11%. Tổng số kinh phí cho TGBC khoảng trên 59,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng thực hiện TGBC đến nay còn thấp so với yêu cầu giai đoạn 2015 - 2021 của tỉnh là 4.392 người.
 
Thực tế, nhiều CBCCVCLĐ có nguyện vọng thôi việc và được hưởng chính sách tương đương như Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách TGBC nhưng không đảm bảo đúng yêu cầu về đối tượng, điều kiện nên không áp dụng được chính sách trên. Do vậy, việc TGBC của tỉnh còn chậm, kết quả của việc TGBC của tỉnh chủ yếu nhờ vào những đối tượng nghỉ hưu đúng tuổi, tỷ lệ 89%.
 
Cơ chế, chính sách hỗ trợ thôi việc chưa khuyến khích CBCCVCLĐ tự nguyện thôi việc, cụ thể như sau: đối với công chức tự nguyện thôi việc hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.
 
Đối với viên chức tự nguyện thôi việc hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng (đối với thời gian công tác trước 31/12/2018) và hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của bảo hiểm thất nghiệp (đối với thời gian công tác từ 1/1/2009 đến thời điểm thôi việc).
 
Mức trợ cấp trên đây thấp hơn nhiều so với mức trợ cấp thôi việc ngay theo quy định của Nghị định số 108 của Chính phủ về chính sách TGBC được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm và 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Để phát huy hiệu quả chủ trương TGBC khuyến khích các đối tượng TGBC; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo gọn nhẹ, hợp lý; tạo cơ sở cho việc bố trí đúng người, đúng việc theo vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVCLĐ; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm ngân sách, giảm chi thường xuyên, cải cách tiền lương thì việc xây dựng ban hành nghị quyết của HĐNĐ tỉnh về việc hỗ trợ CBCCVC hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng là cần thiết.
 
Đối tượng thuộc phạm vi áp dụng của Nghị quyết này là CBCC trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã; CBVC trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; người làm việc trong biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao tại các hội, các quỹ.
 
Đối tượng thôi việc theo nguyện vọng quy định tại nghị quyết, ngoài được hưởng các chế độ thôi việc theo quy định của pháp luật còn được tỉnh hỗ trợ 1 lần với mức 500.000 đồng/01 tháng làm việc có đóng BHXH (kể cả thời gian làm việc ngoài tỉnh), mức hỗ trợ tối đa không quá 150.000.000 đồng/người. Về chế độ BHXH thực hiện theo quy định của pháp luật về BHXH. Nguồn kinh phí thực hiện chính sách theo Nghị quyết này được sử dụng từ nguồn kinh phí của ngân sách địa phương và được bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương hàng năm.

Việc giải quyết chế độ, chính sách, CBCCVCLĐ hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng được triển khai đồng bộ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, cùng với chính sách hỗ trợ hợp lý sẽ động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho những người hưởng chính sách sau khi nghỉ việc có thêm một khoản kinh phí để bảo đảm ổn định cuộc sống.
Nguồn: Báo Công thương

Quảng cáo