Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu năm 2023 (26-10-2023)
Ngày 25/10, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại năm 2023". Dự hội nghị có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Tham tán, Thương vụ của Việt Nam tại các quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan; đại diện lãnh đạo Sở Công Thương các địa phương tỉnh Tây Bắc và một số tỉnh phía Bắc, đại diện các nhà cung cấp, Tổng công ty và doanh nghiệp.

Thông tin tại hội nghị về tiềm năng thế mạnh của tỉnh Yên Bái, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Qua nhiều năm tập trung đầu tư phát triển, tỉnh Yên Bái đã hình thành được một số vùng nguyên liệu nông, lâm sản tập trung như: gỗ rừng trồng; vùng sắn; vùng chè; vùng quế; vùng măng tre Bát Độ; Sơn Tra… Ngoài ra Yên Bái cũng đã hình thành các vùng trồng cây đặc sản: Bưởi Đại Minh, gạo nếp Tú lệ, chè cổ thụ Suối Giàng, cam sành Lục Yên, cây dược liệu… Bên cạnh đó Yên Bái có nhiều tài nguyên về khoáng sáng để phát triển ngành công nghiệp khai khoáng. Thị trường xuất khẩu của tỉnh ngày càng được mở rộng với nhiều mặt hàng phong phú, chất lượng. Hiện nay các doanh nghiệp của tỉnh hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp đến khoảng 50 thị trường truyền thống (Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ...) và hơn 30 thị trường khác.

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ địa phương và các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương và các Tham tán, Thương vụ tại các nước trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu; chủ động nghiên cứu thông tin, yêu cầu từ các thị trường, đặc biệt các thị trường các nước thuộc Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia; đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn về quy định chất lượng, an toàn thực phẩm. Sở Công Thương các tỉnh khu vực Tây Bắc là cầu nối giúp các doanh nghiệp, nhà cung cấp mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá thương hiệu và gia tăng giá trị hàng hóa; nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu; phối hợp các đơn vị liên quan để hỗ trợ khắc phục. Phối hợp với các các đơn vị liên quan nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ, kết nối người nông dân với nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu tạo chuỗi giá trị. gắn liền nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu, chế biến và xuất khẩu để nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. 

Đồng chí đề nghị các Tham tán, Thương vụ tại các quốc gia tiếp tục quan tâm, kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm thế mạnh của các địa phương trong khu vực ra các thị trường thế giới.

Giám đốc Công ty TNHH Chè Hữu Hảo chia sẻ về các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm chè

Tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương các tỉnh Tây Bắc cho rằng dưới tác động của dịch covid và ảnh hưởng của địa chính trị, xu hướng tiêu dùng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác xúc tiến thương mại. Do đó, các tỉnh Tây Bắc sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công nghệ, thúc đẩy liên doanh, liên kết. Tập trung rà soát các chính sách trong việc kêu gọi các nhà đầu tư, tạo môi trường thực sự thông thoáng cho doanh nghiệp; phát triển trồng và chế biến các loại nông sản và liên doanh liên kết trong sản xuất để ổn định đầu vào với chất lượng tốt phục vụ các nhà máy chế biến. Đồng thời đa dạng hóa các loại hình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các tỉnh sẽ đẩy mạnh nghiên cứu nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để hỗ trợ bằng các loại hình xúc tiến phù hợp; tăng cường, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại.

Đại diện tham tán, thương vụ các nước Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc đã trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp về thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng các nước. Các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp để tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh hiện nay; yêu cầu chất lượng về sản phẩm xuất khẩu và hồ sơ thủ tục; tối ưu hoá nội dung bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. 

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương

Bên lề hội nghị, Ban tổ chức bố trí khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các tỉnh Tây Bắc. Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh khu vực Tây Bắc và doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa; tạo cơ hội để mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; khắc phục những hạn chế tồn tại của doanh nghiệp; cải tiến phương thức sản xuất để đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn hàng hóa tại thị trường các nước. Đồng thời triển khai các chương trình hợp tác giữa các nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực xuất khẩu, thương mại, nông sản, lâm sản, khoáng sản.

Tại hội nghị, đã có 20 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh, nhà cung cấp, hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp. 

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Quảng cáo