Khởi sắc Việt Hồng (01-08-2023)
Việt Hồng chủ trương phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, liên kết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và nâng cao giá trị, phù hợp với thế mạnh của từng vùng.

Phát huy truyền thống Chiến khu cách mạng Vần, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt qua những khó khăn, thách thức xây dựng quê hương ngày một phát triển mạnh mẽ, là tiền đề cho xã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Đánh giá kết quả sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chủ tịch UBND xã Triệu Khánh Thiện phấn khởi bộc bạch: Dẫu vẫn còn nhiều trăn trở, nhiều việc phải làm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để Việt Hồng thực sự phát triển nhưng bước đầu, Việt Hồng đã có nhiều khởi sắc. 
 
Sản xuất nông nghiệp đã phát triển theo chiều sâu và hình thành được một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Kết cấu hạ tầng nông thôn ngày một hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, trường học, trạm y tế…, đáp ứng ngày càng tốt hơn chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 
 
Thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển, góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng trong sản xuất nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Hệ thống chính trị được củng cố; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng ổn định”. 
 
Là xã thuần nông nhưng ruộng nương không quá nhiều và cũng chẳng mấy phì nhiêu, nếu chỉ trông vào đó thì rất khó để xóa đói giảm nghèo chứ chưa nói đến làm giàu. Trước thực tế đó, xã chủ trương phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi thủy sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, liên kết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và nâng cao giá trị, phù hợp với thế mạnh của từng vùng. 
 
Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp gắn với các chương trình phát triển các sản phẩm nông nghiệp trọng điểm của địa phương như: phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm đặc sản quy mô tập trung, sản lượng thịt hơi xuất chuồng hàng năm đạt 253,6 tấn, bằng 115,2% Nghị quyết, trong đó sản lượng đàn gia súc chính 160 tấn, thu nhập từ đàn gia súc chính hàng năm đạt từ 25 - 30 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch và Nghị quyết Đại hội. 
 
Với lợi thế đất rừng, nhân dân đưa cây nguyên liệu giấy vào trồng đạt diện tích trên 200 ha. Vài năm trở lại đây, khai thác đến đâu, nhân dân đưa cây quế vào trồng thay thế đến đấy, sản xuất theo hướng quế sạch, quế hữu cơ với diện tích hiện trên 250 ha. 
 
Xã còn đưa hàng chục ha cây dược liệu như cây khôi nhung vào trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
 
Là địa phương có nhiều di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, xã cũng quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực. Đầu năm 2020, xã lựa chọn vận động nhân dân phát triển du lịch homestay và đã xây dựng được 2 mô hình thu hút đông đảo du khách, đưa Việt Hồng đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Dẫu mới đi vào hoạt động nhưng các mô hình homestay ở bản Vần đã là nơi lựa chọn của nhiều du khách. Riêng năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các homestay đã thu hút trên 6 ngàn lượt khách du lịch. 
 
Nhờ phát triển du lịch, bình quân mỗi năm người dân nơi đây có thu nhập trên 3 tỷ đồng. Đại hội Đảng bộ xã Việt Hồng khóa XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ra Nghị quyết phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành các tiêu chí và được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng 4 bản đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay, thu nhập bình quân năm 2023 dự ước đạt gần 50 triệu đồng/người, phấn đấu hết nhiệm kỳ đạt trên 62 triệu đồng. Xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, có 4/6 bản đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 5/6 bản đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. 
 
Diện mạo nông thôn đã có chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ đáp ứng cho sản xuất, nông nghiệp phát triển, có nhiều mô hình mới, hiệu quả…, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể là những kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Việt Hồng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo