Không để tà đạo “Hội thánh Đức Chúa Trời” lôi kéo (09-05-2018)
YBĐT - Thời gian gần đây, ở một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện những nhóm người tự xưng là "Hội thánh Đức Chúa Trời” có biểu hiện tuyên truyền những nội dung tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức, gây hoang mang dư luận xã hội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh.

P.V: Đề nghị ông cho biết đôi nét về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời”!
 
Ông Nguyễn Quốc Hưng: Trước hết, phải khẳng định, hoạt động của một nhóm người với tên gọi "Hội thánh Đức Chúa Trời” mà báo chí phản ánh những ngày qua là các hoạt động có biểu hiện cực đoan, lệch chuẩn đạo đức xã hội. 
 
Nguyên nhân xuất hiện tổ chức này xuất phát từ động cơ vụ lợi của những người cầm đầu. Từ đó, tổ chức các chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo, tuyên truyền, lừa bịp về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng...
 
P.V: Ông có thể cho biết, những hệ lụy khi tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời”?
 
Ông Nguyễn Quốc Hưng: Những ngày qua, thông tin về "Hội thánh Đức Chúa Trời” đang khiến dư luận hoang mang bởi hệ lụy chúng gây ra với người dân rất lớn. 
 
Nhiều gia đình lục đục, ly tán bởi các tín đồ theo "Hội thánh Đức Chúa Trời” phải nộp tiền dâng hiến; không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội; không thờ cúng tổ tiên; bỏ nhà, bỏ học, bỏ vợ, bỏ chồng, bỏ con cái để tham gia tổ chức... 
 
Điều đó, đã và đang gây nhiều phức tạp về tình cảm gia đình và trật tự xã hội, làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận nhân dân, gây mâu thuẫn giữa người tin theo và người không tin theo ở một số địa phương.
 
P.V: Với vai trò quản lý Nhà nước, Ban Tôn giáo tỉnh có giải pháp gì hạn chế tà đạo "Hội thánh Đức Chúa Trời” lôi kéo?
 
Ông Nguyễn Quốc Hưng: Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng, các huyện, thị, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, sinh viên và học sinh trong các trường học hiểu rõ bản chất, những sai phạm và ảnh hưởng tiêu cực của tổ chức này trong học tập, sinh hoạt và đời sống tinh thần để không bị lôi kéo tham gia. 
 
Theo đó, cần tăng cường bám sát địa bàn, dựa vào nhân dân để phát hiện và tố giác tà đạo; đồng thời, vận dụng các quy định có liên quan để ngăn chặn, không cho hình thành các điểm sinh hoạt tà đạo tập trung; khi phát hiện cá nhân hoặc nhóm tham gia sinh hoạt tổ chức nói trên tiến hành hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người theo "Hội thánh Đức Chúa Trời” thì phải kịp thời ngăn chặn, xử lý. 
 
Đối với nhân sự đi tuyên truyền phát triển tổ chức "Hội thánh Đức Chúa Trời”, giải thích để đối tượng hiểu về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Trong đó, hoạt động truyền đạo phải được tiến hành bởi chức sắc tôn giáo hợp pháp và chỉ được diễn ra tại cơ sở tôn giáo hoặc địa điểm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
 
Trên cơ sở đó, yêu cầu họ dừng thực hiện, nếu đã được tuyên truyền giải thích vẫn cố tình vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo