Mù Cang Chải đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể (13-10-2023)
Nhận thức rõ vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm, tạo điều kiện cho việc thành lập các mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX).

Được thành lập từ năm 2021, HTX Cộng đồng bản Màng Mủ, xã Mồ Dề có vai trò bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa người Mông thông qua du lịch và phát triển các sản phẩm đặc sản địa phương. HTX hiện có 7  thành viên, nòng cốt là người dân địa phương và xã lân cận Nậm Có. 
 
Tận dụng lợi thế của vùng có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với các địa điểm du lịch đẹp như: rừng trúc, đồi Móng Ngựa, đồi Yên Ngựa, thác Suối Mơ và gần các địa danh nổi tiếng như: Đồi Mâm Xôi, thác Thào Chua Chải, đèo Khau Phạ, HTX Cộng đồng bản Màng Mủ đã phát triển các tour du lịch khám phá các điểm đến hấp dẫn này. Trung bình mỗi năm, HTX tổ chức hơn 40 tour du lịch thu hút trên 600 khách đến tham quan, trải nghiệm. 
 
Điểm nổi trội trong hoạt động của HTX Cộng đồng bản Màng Mủ là các thành viên của HTX đều là người bản địa nên hiểu rất rõ về văn hóa, phong tục, tập quán của người Mông. Do đó, đã tổ chức được nhiều hoạt động đặc sắc, ấn tượng như: đưa du khách đến thăm và trải nghiệm các dịch vụ văn hóa cộng đồng (thổi sáo, múa khèn, giã gạo); thưởng thức, mua sắm các đặc sản, sản vật vùng cao do các thành viên HTX sản xuất như: mật ong rừng, gà đen, lợn bản, cải mèo, măng các loại… 
 
Những hoạt động này đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân địa phương; đồng thời, quảng bá cho du lịch địa phương phát triển. Anh Hờ A Rùa, bản Màng Mủ tâm sự: "Từ ngày thành lập HTX, gia đình tôi có thêm việc làm, thu nhập. Hầu hết du khách đều rất thích cảnh đẹp, văn hóa, con người vùng cao. Đây chính là niềm vui, động lực để chúng tôi tâm huyết hơn với công việc của mình”.
Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với HTX Cộng đồng bản Màng Mủ, năm 2019, HTX Hoa Hồng Nậm Khắt, xã Nậm Khắt được thành lập và đưa vào trồng thử nghiệm 10 ha hoa hồng. Đến nay, HTX đã phát triển và nhân rộng vùng trồng hoa hồng lên 60 ha. Trung bình mỗi tháng, HTX thu hoạch được khoảng 10 vạn bông hoa với giá dao động từ 1.500 - 2.000 đồng/bông, mang lại nguồn thu nhập hàng từ vài trăm tới hàng tỷ đồng. 
 
Anh Trần Văn Vỹ - Giám đốc HTX Hoa Hồng Nậm Khắt cho hay: "Khí hậu ở đây khá mát mẻ nên rất phù hợp để hoa hồng phát triển. Tuy nhiên, để cho ra những bông hoa đẹp, cánh dày, không bị sâu bệnh thì chúng tôi cũng phải tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong từng khâu chăm sóc và đầu tư hệ thống tưới phun sương với điều khiển tưới từ xa qua thiết bị điện tử thông minh”. 
 
Cùng đó, HTX Hoa Hồng Nậm Khắt đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cho người dân địa phương để mô hình trồng hoa có thể nhân rộng ra các hộ gia đình. Hiện tại, việc trồng hoa hồng ở Nậm Khắt cũng là mô hình liên kết nằm trong đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Mù Cang Chải, góp phần chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nông thôn vùng cao.
 
HTX Cộng đồng bản Màng Mủ hay HTX Hoa Hồng Nậm Khắt chỉ là 2 trong số 54 HTX trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đang hoạt động hiệu quả. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, song bám sát các chương trình hành động hàng năm của Tỉnh ủy, huyện Mù Cang Chải đã chủ động gỡ khó, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp, HTX, THT. 
 
Đến nay, toàn huyện có trên 700 THT, 54 HTX sản xuất, kinh doanh các ngành nghề: vật liệu xây dựng, sản xuất nông - lâm nghiệp, thương mại, hoạt động dịch vụ, du lịch. Các HTX, THT đi vào hoạt động đã giúp người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập; đồng thời, góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, OCOP của địa phương; tạo dựng uy tín, thương hiệu, chuỗi liên kết trong phát triển sản xuất.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo