Ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục- Đào tạo (07-08-2019)
Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019- 2020 với 63 tỉnh, thành trong cả nước.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

 

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước. 
 
Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
 
Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những "nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện. Toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 
 
Chất lượng GD-ĐT , trong đó chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em được quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của giáo dục phổ thông được nâng cao. 
 
Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện; thực hiện tốt việc đổi mới giáo dục trên nhiều mặt. 
 
Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm. 
 
Toàn ngành GD-ĐT đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đội ngũ ngành; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong dạy và học ngày càng được đẩy mạnh. Việc kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai tích cực, hiệu quả, đánh giá đúng chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục... 
 
Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo của Bộ, xác định năm học 2019-2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc. 
 
Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế và cuối cùng là đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong năm học mới, ngành GD - ĐT triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề GD-ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc. 
 
Thủ tướng lưu ý, ngành GD-ĐT, địa phương cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; đổi mới nhanh công tác quản lý giáo dục. Thủ tướng đề nghị các địa phương rà soát lại mạng lưới cơ sở GD-ĐT , bố trí đủ quỹ đất để xây trường học, phải giải quyết dứt điểm việc thiếu trường mầm non, tiểu học ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, sắp xếp lại các trường sư phạm có trọng tâm, trọng điểm, gắn đào tạo với bồi dưỡng, hướng đến tự chủ; chấn chỉnh một số trường cao đẳng, đại học yếu kém…
 
Nhân dịp này, Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái là một trong 7 sở GD-ĐT trong cả nước đã được nhận Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm học 2018-2019.

Quảng cáo