Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (09-02-2021)
Để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:


.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc rà soát, lập danh sách, truy vết các trường hợp F1, F2. Phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Thường trực tiếp nhận khai báo y tế tại trạm và hướng dẫn các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 phù hợp. Cụ thể như sau:

Cách ly tập trung tại cơ sở y tế: Các ca bệnh xác định và ca bệnh nghi ngờ (định nghĩa ca bệnh xác định và ca bệnh nghi ngờ tại Quyết định số 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19).

Cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp là F1; các trường hợp người Việt Nam nhập cảnh (trái phép, đúng phép); các trường hợp đã đến các địa điểm, thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, thông báo khẩn của các tỉnh, thành phố có dịch; các trường hợp nguy cơ khác cần phải cách ly khẩn cấp do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh quyết định.

Cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp là F2; trường hợp lọt trở về từ các khu vực là ổ dịch đang hoạt động, đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch.

Cách ly tại nhà nghiêm ngặt trẻ 5 tuổi trở xuống là F1; trẻ  6 tuổi trở lên là F1 áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trungThực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế mới cập nhật.

Tự theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho cơ quan y tế nơi gần nhất khi có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở…), lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc khi cần thiết: Các trường hợp là F3, F4; đối với đối tượng không thuộc các trường hợp nêu trên và trở về từ các tỉnh, thành phố ghi nhận có trường hợp nhiễm COVID-19 chưa qua 14 ngày; các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung tại Yên Bái và tại các tỉnh khác trở về; các trường hợp thuộc diện phải cách ly tại nhà nhưng khi phát hiện đã qua 14 ngày.

Đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn tổ chức nghiêm túc thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận các thông tin khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp cho công dân đến khai báo trước khi trở về nhà theo quy định.

Đối với các trường hợp đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế trước ngày 06/02/2021 thì tiếp tục thực hiện đủ thời gian quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi chặt chẽ thông tin tình hình dịch bệnh, cập nhật kịp thời danh sách các ổ dịch, bản đồ dịch theo thông báo của Bộ Y tế gửi đến các đơn vị y tế trong ngành. Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố rà soát người trở về từ vùng dịch và áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Thường trực 24/24h, tiếp nhận thông tin từ các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện để tổng hợp báo cáo hàng ngày gửi Sở Y tế theo quy định.

Các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa: Tăng cường công tác sàng lọc, khai báo y tế đối với các trường hợp ra, vào bệnh viện và hướng dẫn các biện pháp cách ly, phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Nguồn: Cổng TTĐT

Quảng cáo