Tăng cường chính sách phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số (06-08-2020)
YênBái - Đó là những góp ý của các ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và Nguyễn Thanh Lơi ở thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Ông Hoàng Mạnh Cường (bên trái) và ông Nguyễn Thanh Lơi (bên phải)
Ông Hoàng Mạnh Cường (bên trái) và ông Nguyễn Thanh Lơi (bên phải)

 

* Ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Trấn Yên: Quan tâm hơn nữa đến các chính sách đầu tư cũng như cơ chế đặc thù
 
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. 
 
Do vậy, chúng tôi mạnh dạn đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến các chính sách đầu tư cũng như cơ chế đặc thù; từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, các cấp chính quyền cần lồng gắn các chính sách phát triển hiện có với Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Quốc hội để từ đó tạo động lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho bà con các dân tộc.
 
* Ông Nguyễn Thanh Lơi, thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình: Cần đề cập sâu hơn việc đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn 
 
Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tôi thấy Dự thảo Báo cáo chính trị được chuẩn bị khá công phu, nêu bật những thành tựu đổi mới cũng như những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và biện pháp khắc phục cho cả một nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
 
Tôi hoàn toàn nhất trí và đồng thuận cao với nhận định trong Dự thảo Báo cáo chính trị là hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, không thể phủ nhận những thành quả mà các cấp, ngành đã nỗ lực quyết tâm hoàn thiện hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn đã tạo diện mạo mới cho nhiều vùng quê. 
 
Tuy nhiên, việc đầu tư tại một số nơi vẫn dàn trải, dẫn tới hiệu quả không cao. Do vậy, trong phần nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu ở mục 5 tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phát triển đô thị… ngoài những nội dung cơ bản, theo tôi cần đề cập sâu hơn việc đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn và tránh việc phân bố dàn trải; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để đảm bảo nguồn lực được tập trung đúng chỗ.
 Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo