Thành phố Yên Bái: Đường ngang không dùng nên dỡ bỏ (09-07-2019)
Đố là đoạn đường sắt phục vụ cho việc chở than cắt ngang tuyến đường bộ Hoàng Hoa Thám, thành phố Yên Bái được xây dựng từ mấy chục năm trước.


Đoạn đường ray cắt ngang đường Hoàng Hoa Thám gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Đoạn đường ray cắt ngang đường Hoàng Hoa Thám gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

 

Có lẽ do kinh doanh khó khăn, cộng với việc chuyên chở than bằng tàu hỏa không phù hợp nên chỉ một thời gian ngắn, bãi tập kết than của Công ty Than Tây Bắc không còn hoạt động, điều đó đồng nghĩa với việc tuyến đường sắt dài mấy trăm mét này cũng ngừng sử dụng.
 
Khoảng 10 năm trở lại đây, bãi tập kết than đã chuyển công năng sử dụng thành bãi đỗ xe ô tô và quán bia, tiếp đó người ta cũng cho dỡ phần lớn đường ray để thanh lý. Nói là "dỡ phần lớn” vì người ta lại để chừa đúng đoạn đường ray dài khoảng 20 mét cắt ngang đường Hoàng Hoa Thám.
 
Như chúng ta đã biết, đường sắt cắt đường bộ sẽ ít nhiều gây khó khăn cho các phương tiện giao thông đường bộ, càng khó khăn hơn khi mà hai loại đường giao cắt không vuông góc (bánh xe dễ trơn trượt). 
 
Ông Nguyễn Quang Thắng - một người dân sống bên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: "Tôi sống ở đây đã lâu, chứng kiến không biết bao nhiêu người bị ngã hoặc va quệt giữa các phương tiện, lý do thì rõ rồi, người đi xe chủ quan hoặc kỹ năng kém, tay lái yếu, bánh trước xe trèo lên đường ray nhẵn bóng rồi trượt đi và đổ kềnh. Rất may, tất cả chỉ bị đau nhẹ!”. 
 
Chị Hồng Oanh - cư trú tại tổ 1, phường Nguyễn Thái Học kiến nghị: "Đường ngang không dùng nữa thì dỡ bỏ luôn cho dân đi lại đỡ khổ. Sao những đoạn khác dỡ bán sắt vụn nhanh vậy mà đoạn này thì bỏ lại, phải chăng việc dỡ bỏ đoạn này tốn kém hơn, bán mấy thanh ray đó không đủ chi phí cấp phép và khôi phục lại mặt đường nên người ta vẫn giữ nguyên hiện trạng cả chục năm nay?”.
 
Thiết nghĩ, ý kiến phản ánh của người dân là có cơ sở, thực tế đoạn đường ngang này tồn tại đã lâu mà không còn sử dụng nữa thì Sở Giao thông Vận tải, UBND thành phố Yên Bái và nhất là Công ty Than Tây Bắc cần chỉ đạo, tổ chức tháo dỡ nốt đoạn đường ray nói trên, khôi phục mặt đường giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. 
 
Cũng liên quan đến tuyến đường Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, đây là huyết mạch giao thông quan trọng, chạy qua khu dân cư đông đúc, là trung tâm thương mại của thành phố Yên Bái, tiếc là nhiều năm qua tuyến đường này vẫn là đường bê tông, nhiều vị trí cống thoát nước ngang đường xuống cấp, thi thoảng xảy ra tình trạng gãy, vỡ nắp đậy, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 
 
Từ thực trạng kể trên, đề nghị các cấp, các ngành bố trí nguồn ngân sách, đầu tư cải tạo hai con đường này, trong đó có hạng mục cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước và trải áp-phan mặt đường cho bằng phẳng, đi lại êm thuận, xứng đáng là tuyến đường giao thông của một thành phố đang dần trở thành đô thị loại II.
 

Quảng cáo