Thành phố Yên Bái tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (06-09-2023)
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã tăng cường chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế; tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số.

Thành phố Yên Bái hiện có 4.142 hộ kinh doanh khoán thuế. Trong đó, có doanh thu chưa đến ngưỡng phải nộp thuế là 2.335 hộ,  kinh doanh phát sinh thuế phải nộp hàng tháng là 1.807 hộ. Nguồn thu đối với các hộ, cá nhân kinh doanh theo dự toán giao đầu năm 2023 là 31,85 tỷ đồng (trong đó thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 22 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 9,85 tỷ đồng). 
 
Tính đến ngày 30/06, số thu từ khối hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế đạt 18 tỷ đồng, đạt 56,5% dự toán giao đầu năm (trong đó thuế GTGT11,8 tỷ đồng, TNCN 6,2 tỷ đồng). Số còn phải thực hiện 6 tháng cuối năm là 13,8 tỷ đồng (trong đó, thuế GTGT phải thu là 10,2 tỷ đồng, thuế TNCN 3,6 tỷ đồng). 
 
Ông Trần Quốc Toản – Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái cho biết: Dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh. Đến nay, các hộ, cá nhân kinh doanh dần phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh và thực hiện việc khai thuế, nộp thuế theo quy định. Bên cạnh đó, công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã được Chi cục Thuế phối hợp với UBND các xã, phường, Phòng Tài chính, Bưu điện thành phố thực hiện quản lý chặt chẽ. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn có hộ, cá nhân kinh doanh khai doanh thu và thuế phải nộp thấp hơn thực tế phát sinh; vẫn còn trường hợp hộ nộp thuế theo kê khai không phát hành hóa đơn đối với tất cả khách hàng. Nguyên nhân được xác định, do một số hộ, cá nhân kinh doanh chưa tự giác trong việc khai thuế; công tác quản lý của công chức thuế cũng như Hội đồng tư vấn thuế khối xã, phường chưa sát. 
 
Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, ông Toản cho biết: Chi cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội thuế liên phường, xã phối hợp Hội đồng tư vấn thuế tăng cường công tác quản lý đối với hộ kinh doanh, phối hợp với các tổ dân phố rà soát, đưa vào quản lý đối với các hộ mới kinh doanh chưa kê khai, nộp thuế; rà soát điều chỉnh doanh thu khoán thuế đối với các hộ đang quản lý; thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn về quy mô kinh doanh, doanh thu để kịp thời điều chỉnh doanh thu, thuế đúng với thực tế phát sinh. 
 
Chi cục cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo kê khai và yêu cầu các hộ thực hiện chế độ sổ sách kế toán theo đúng quy định và xuất hóa đơn cho khách hàng đúng quy định về sử dụng hóa đơn. 
 
Đồng thời triển khai tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên phần mềm cơ sở dữ liệu thực hiện phân tích đánh giá rủi ro và chống thất thu thuế; thành lập các tổ kiểm tra thuế đối hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu tăng thu sau kiểm tra trên 200 triệu đồng. 
 
Tiếp tục triển khai việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số đối với cá nhân kinh doanh để đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh dưới mọi hình thức. (Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục thuế thành phố đã xử lý truy thu và xử lý vi phạm trên sàn thương mại điện tử 23 cá nhân với số tiền trên 200 triệu đồng). 
 
Tiếp tục triển khai, hướng dẫn các hộ kinh doanh cài đặt, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện việc giảm thuế GTGT, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2023 theo chính sách của Trung ương; làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của người dân và các hộ kinh doanh. 
 
UBND các xã, phường tăng cường rà soát địa bàn để quản lý đối tượng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế, tư vấn cho cơ quan thuế để xác định doanh thu, tiền thuế khoán hàng năm sát thực tế của hộ, cá nhân kinh doanh và phát huy vai trò giám sát của người dân. 
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo