Thành phố Yên Bái tìm đầu ra cho rau an toàn (06-11-2019)
Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, vụ đông năm nay, vùng sản xuất RAT tại 3 xã: Tuy Lộc, Âu Lâu, Văn Phú có 79 hộ đăng ký trồng 8,22 ha. Các loại rau được trồng chủ yếu là cải, cà chua, đậu đỗ, dưa chuột, súp lơ, su hào...


Nhân dân xã Tuy Lộc chăm sóc rau an toàn. (Ảnh: Minh Huyền)
Nhân dân xã Tuy Lộc chăm sóc rau an toàn. (Ảnh: Minh Huyền)

 

Năm 2019, thành phố Yên Bái tiếp tục quan tâm phát triển vùng sản xuất rau an toàn (RAT) tại 3 xã: Tuy Lộc, Văn Phú, Âu Lâu. Trong đó, chú trọng sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết giá trị. Trên cơ sở đó, các hợp tác xã (HTX) sản xuất RAT đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.
 
Thực hiện dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm RAT, HTX Sản xuất RAT xã Tuy Lộc đã tổ chức ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với 46 hộ tham gia, diện tích 4,52 ha. 
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã trao đổi: "Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố hướng dẫn các thành viên HTX sản xuất rau đúng quy trình và đặc biệt là quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm bằng việc chỉ đạo HTX liên hệ với bếp ăn trường học trên địa bàn thành phố, huyện Yên Bình, Trấn Yên". 
 
"Hiện, HTX đã cung cấp rau cho 16 bếp ăn trường học trong thành phố, huyện Trấn Yên, bếp ăn tập thể của một nhà máy ở huyện Yên Bình. Để thực hiện sản xuất theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo HTX chủ động tìm các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ” - ông Tuấn cho biết thêm.
 
Trong vụ đông năm nay, 5 thành viên trong HTX Sản xuất RAT xã Âu Lâu đã đăng ký trồng 1,58ha. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, các thành viên HTX chủ động đa dạng hóa các loại cây trồng: cà chua, đậu đỗ, bí xanh, bí đỏ, bầu, rau cải các loại... 
 
Cùng đó quy trình trồng rau đảm bảo đúng theo quy định từ khâu làm đất, lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bán sản phẩm. Các sản phẩm của HTX đảm bảo năng suất, chất lượng; nhờ đó, ngoài bán tại các chợ, sản phẩm đã có mặt tại 5 bếp ăn tập thể. 
 
Ông Nguyễn Trịnh Huy - Giám đốc HTX cho biết: "Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chủ động của HTX trong tìm kiếm đầu ra, đến nay, sản phẩm của HTX được tiêu thụ ổn định tại một số trường học. Qua tìm hiểu thị trường và thâm nhập các bếp ăn tập thể, chúng tôi thấy mình phải đa dạng các loại cây trồng từ rau, củ, quả để đáp ứng nhu cầu đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng, nhất là đối với các bếp ăn trường học. Đây cũng là cách để thị trường đầu ra cho sản phẩm được ổn định”.
 
Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, vụ đông năm nay, vùng sản xuất RAT tại 3 xã: Tuy Lộc, Âu Lâu, Văn Phú có 79 hộ đăng ký trồng 8,22 ha. Các loại rau được trồng chủ yếu là rau cải các loại, cà chua, đậu đỗ, dưa chuột, súp lơ, su hào... Một số hộ trồng các loại rau trái vụ để nâng cao thu nhập. 
 
Toàn bộ diện tích trồng RAT được thực hiện đúng quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái sơ chế theo quy chuẩn Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định. Các hộ sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng, đặc biệt cần tuân thủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; lưu trữ, ghi chép các nội dung trong sổ nhật ký theo đúng quy định. Thực hiện chuỗi giá trị, thành viên các HTX đã được hỗ trợ nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, màng phủ. Riêng bao bì, tem, nhãn được cấp cho các HTX... 
 
Đây là điều kiện thuận lợi để người dân trong vùng sản xuất RAT phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. 
 
Ông Trung Hải Sâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố trao đổi: Thực hiện chuỗi sản xuất RAT gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm đã phối hợp với các xã hướng dẫn cho các hộ trồng RAT thực hiện sản xuất theo đúng kỹ thuật. Chúng tôi cũng tiến hành cung cấp vật tư, phân bón theo đúng quy định. Đối với vấn đề tiêu thụ sản phẩm, UBND các xã và các HTX chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra cho các trường học, bếp ăn tập thể của các công ty trên địa bàn, các đầu mối thu mua sản phẩm rau. Hiện nay, người dân đã biết và tin tưởng khi sử dụng sản phẩm RAT của 3 HTX”.
 
Tuy các HTX dù đã nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ, song phần lớn sản phẩm RAT được bán tại các chợ. Do vậy, việc gắn kết được giữa sản xuất, phân phối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm là một yếu tố then chốt thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho người trồng rau.
Nguồn: báo Yên Bái

Quảng cáo