Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp hàng hóa (30-06-2023)
Thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, huyện Trạm Tấu đã tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển những loại cây trồng vật nuôi phù hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tại chỗ góp phần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường, có sức cạnh tranh cao.

Phát huy lợi thế, tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng của vùng cao, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Trạm Tấu tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ từng bước nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm tăng thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích. 
 
Trong đó, điển hình là phát triển chăn nuôi, phát triển chè Shan vùng cao, phát triển cây sơn tra, khoai sọ... được thực hiện hiệu quả, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. 
 
Hiện nay, người dân đã đưa các loại giống lúa, ngô lai, lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt như: Nhị ưu 838, Việt lai 20, ĐD2, ĐD1, TH6, ĐS 1 đối với lúa và Bioseed 9698, AG 59, LVN 885 đối với ngô vào gieo cấy hàng năm với diện tích 1.572 ha lúa xuân, 1.535 ha lúa mùa và trên 2.100 ha ngô, đạt 100% kế hoạch, cho tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 24.120 tấn từng bước đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. 
 
Đặc biệt, ngoài sản xuất lúa để đảm bảo lương thực thì hàng năm nhân dân đã gieo cấy hơn 610 ha các giống lúa nương đặc sản, cho sản lượng trên 710 tấn và đã có gạo nếp Lẩu cáy Trạm Tấu, gạo nếp cẩm nương Trạm Tấu được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao. 
 
Năm 2022, huyện cũng đã đưa vào thử nghiệm nhiều mô hình lúa đặc sản khác như: giống lúa VNR 20 thực hiện tại xã Trạm Tấu và xã Bản Công diện tích 1 ha, năng suất đạt 52,5 tạ/ha; giống lúa nếp Ngọc Lam thực hiện tại xã Hát Lừu, diện tích 1 ha, năng suất đạt 46,5 tạ/ha; giống lúa nếp Su Mo thực hiện tại xã Bản Mù và Pá Lau, diện tích thực hiện 2,25 ha, năng suất đạt 47tạ/ha và giống lúa J3 thực hiện tại xã Hát Lừu và Xà Hồ, diện tích thực hiện 2 ha, năng suất đạt 46 tạ/ha để tiếp tục nhân rộng theo hướng sản xuất hàng hoá thời gian tới. 
 
Ngoài cây lúa, ngô, người dân đã tích cực đưa cây khoai sọ nương vào gieo trồng với diện tích trên 400 ha, năng suất đạt 140,5 tạ/ha, sản lượng đạt 5.620 tấn/vụ, mang lại thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân. Trong đó, xã Bản Mù là địa phương đi đầu trong trồng khoai sọ với 85 ha, còn lại là các xã: Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu. 
 
Với chất lượng thiết thực, khoai sọ nương Trạm Tấu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu; sản phẩm khoai sọ nương của Hợp tác xã Hưng Thùy đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. 
 
Để nhân dân yên tâm sản xuất, Trạm Tấu đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất cây khoai sọ, tạo hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của huyện theo hướng liên kết sản xuất, phát huy những cây trồng chủ lực, đặc sản, giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước hình thành chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm. 
 
Cùng với cây nông nghiệp ngắn ngày thì cây dài ngày vừa phù hợp, khai thác được thế mạnh của địa phương cũng được chú trọng quan tâm đầu tư, chăm sóc, phát triển. 
 
Riêng cây chè Shan vùng cao với tổng diện tích toàn huyện 737 ha và đã có 376,7 ha cho thu hoạch, sản lượng đạt trên 850 tấn/năm hiện nay, trong đó sản phẩm Chè Shan tuyết Phình Hồ đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2020 góp phần quan trọng đưa sản phẩm chè của huyện từng bước vươn tới thị trường khó tính và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đồng thời, người dân cũng đã tích cực đầu tư chăm sóc, bảo vệ trên 4.640 ha cây sơn tra đang có để tăng thu nhập. 
 
Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành cũng như sự nỗ lực trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ của người dân, ngành nông nghiệp huyện Trạm Tấu đã từng bước chuyển dịch sang hướng sản xuất hàng hóa, tạo nên thương hiệu, uy tín trên thị trường.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo