Trấn Yên thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách và quản lý tài sản công (06-08-2020)
YênBái - UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cắt giảm bớt số lượng các cuộc họp không cần thiết, nâng cao chất lượng các cuộc họp trong hoạt động của các cơ quan hoặc lồng ghép các nội dung cho một hội nghị, hạn chế đến mức thấp nhất cho các khoản chi không cần thiết...


Huyện Trấn Yên sử dụng hiệu quả vốn đầu tư cho lĩnh vực xây dựng cơ bản theo hướng tập trung, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các công trình có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.
Huyện Trấn Yên sử dụng hiệu quả vốn đầu tư cho lĩnh vực xây dựng cơ bản theo hướng tập trung, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các công trình có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Việc tổ chức thực hiện, quán triệt học tập, tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và quần chúng nhân dân Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng.
 
Vì vậy, huyện Trấn Yên luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí. Trên cơ sở đó, huyện xây dựng chế độ trách nhiệm, ý thức tự giác và tinh thần đấu tranh đối với từng cá nhân và cán bộ, công chức trong hệ thống, đảm bảo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí thường xuyên, thiết thực và có hiệu quả. 
 
Đặc biệt, việc THTK, CLP được huyện xác định là một trong những mặt công tác quan trọng nhằm tiết kiệm ngân sách Nhà nước và sử dụng ngân sách địa phương có hiệu quả. 
 
Từ đầu năm đến nay, Trấn Yên đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch như: về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2020, trong đó riêng Điều 11 nêu rõ công tác chỉ đạo thực hiện công tác THTK, CLP; về thực hiện Chương trình THTK, CLP của huyện Trấn Yên, giai đoạn 2017-2020… 
 
UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cắt giảm bớt số lượng các cuộc họp không cần thiết, nâng cao chất lượng các cuộc họp trong hoạt động của các cơ quan hoặc lồng ghép các nội dung cho một hội nghị, hạn chế đến mức thấp nhất cho các khoản chi không cần thiết...; đưa công tác thanh tra, kiểm tra THTK, CLP là một nội dung quan trọng của kế hoạch thanh tra, tập trung vào một số lĩnh vực như: quản lý sử dụng đất đai, các dự án đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia; sử dụng nguồn vốn viện trợ; mua sắm trang thiết bị... 
 
Bên cạnh đó, Trấn Yên thực hiện tốt công tác phối hợp giữa HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tăng cường các hoạt động giám sát đối với hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước trong phân bổ và giao dự toán ngân sách, trong tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, các quỹ ngoài ngân sách... 
 
Kịp thời xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến THTK, CLP một cách công khai, minh bạch và triệt để. 
 
Do đẩy mạnh công tác THTK, CLP nên trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên, các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng như UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tốt việc THTK theo cơ chế quản lý tài chính, quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. 
 
Các cơ quan, đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉnh chế độ sử dụng ô tô phục vụ công tác theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định cũng như quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị đã xây dựng; không sử dụng xe công vào mục đích cá nhân. 
 
Với việc mua sắm, quản lý và sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc, những tháng đầu năm 2020, các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị chủ yếu mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn là những tài sản không nằm trong danh mục mua sắm tập trung, trị giá 62,3 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của đơn vị. 
 
Tiết kiệm trong sử dụng điện tại cơ quan, thực hiện tốt việc tắt tất cả các thiết bị không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, hạn chế để thiết bị sử dụng điện trong trạng thái chờ. 
 
Công tác quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước được thực hiện theo đúng các quy định của quy chế quản lý tài sản Nhà nước tại các đơn vị hành chính sự nghiệp của Bộ Tài chính và quyết định của UBND tỉnh. Các xã, các đơn vị tự kiểm kê tính hao mòn và sửa chữa, nâng cấp kịp thời những tài sản hư hỏng, xuống cấp và mở sổ sách theo dõi đầy đủ, rõ ràng. 
 
Thời gian tới, huyện Trấn Yên sẽ tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về THTK, CLP. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân về THTK, CLP, nhất là thực hiện nghiêm các biện pháp THTK, CLP trong sử dụng ngân sách và quản lý tài sản công từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm về THTK, CLP theo quy định của pháp luật.
 Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo