Văn Yên phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sản xuất hàng hóa hiệu quả và bền vững (28-08-2023)
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) bền vững tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sản xuất hàng hóa hiệu quả và bền vững.

Để rõ hơn về những kết quả bước đầu cũng như giải pháp của huyện trong thời gian tới, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn ông Phạm Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên về vấn đề này.
 
P.V: Thưa ông, sau 2 năm  triển khai, Nghị quyết số 20 đã góp phần tạo chuyển biến như thế nào trong sản xuất nông nghiệp của địa phương?
 
Ông Phạm Trung Kiên: Có thể khẳng định, Nghị quyết số 20 là nghị quyết rất đúng đắn và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại huyện Văn Yên. 
 
Qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã góp phần phát huy lợi thế so sánh, sự đa dạng các vùng sinh thái của huyện, phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản, hữu cơ, sản phẩm OCOP; cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, chuyển dịch mạnh từ sản xuất lấy số lượng, sản lượng làm mục tiêu sang tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng của sản phẩm. 
 
Quá trình triển khai Nghị quyết 20 cũng đã tổ chức lại sản xuất ở nông thôn theo hướng hình thành các doanh nghiệp, hợp tác xã; hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; thu hút, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác đầu tư vào sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp; liên kết, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân; tạo sự chuyển biến rõ nét về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông - lâm sản có tiềm năng lợi thế, góp phần từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống của dân cư nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực, giảm tỷ lệ đói nghèo, ổn định chính trị - xã hội.
 
P.V: Quá trình triển khai thực hiện, huyện đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì, thưa ông?
 
Ông Phạm Trung Kiên: Thực tế thời gian qua cho thấy, ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo kiểm tra thường xuyên thì ở đó công tác phát triển sản xuất và XDNTM đạt được kết quả cao. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, công tác kiểm tra, đôn đốc và đánh giá, rút kinh nghiệm phải duy trì thường xuyên để kịp thời phát hiện ra những cách làm mới hiệu quả và những bất cập cần điều chỉnh. 
 
Công tác tuyên truyền, vận động gắn với phong trào thi đua, khen thưởng là chìa khóa để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình. Tuyên truyền, vận động để người dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong phát triển nông nghiệp và XDNTM, từ đó người dân tích cực, tự giác tham gia các hoạt động, phong trào và đóng góp kinh phí, công sức, đất đai, tài sản khác để XDNTM. 
 
P.V: Thưa ông, Nghị quyết số 20 sẽ được huyện Văn Yên tiếp tục triển khai với những giải pháp cụ thể nào trong thời gian tới?
 
Ông Phạm Trung Kiên: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20, thời gian tới huyện Văn Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt chủ trương của Đảng, các đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước các cấp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi theo hướng sản xuất hữu cơ, hiệu quả, nâng cao giá trị.
 
Khuyến khích việc tập trung ruộng đất để tổ chức sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, liên kết; đẩy mạnh việc nghiên cứu và xây dựng các mô hình sản xuất thử, khảo nghiệm trong nông nghiệp để lựa chọn các giống mới, có năng suất, chất lượng tốt đưa vào sản xuất đại trà; tăng cường các hoạt động tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản của huyện, quan tâm đến thị trường xuất khẩu những sản phẩm thế mạnh của huyện như: tinh bột sắn, các sản phẩm từ quế...
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo