Xây dựng môi trường làm việc an toàn ở Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái (30-05-2018)
YBĐT - Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh được UBND tỉnh giao quản lý 3 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch 632 ha; đến thời điểm này đã thu hút trên 40 dự án đầu tư, trong đó, 24 dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh với 3.200 lao động.


Công nhân lao động tại các khu công nghiệp được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.
Những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh nói chung và trong các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái nói riêng đã được các cấp, các ngành, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
 
Song song với đó, các hoạt động phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục… thực hiện thường xuyên nên nhận thức về công tác ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động đã có chuyển biến rõ rệt. Vì vậy, người lao động yên tâm lao động sản xuất, đưa hiệu quả và năng suất ngày càng tăng cao.

Công ty TNHH Daeseung Global là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc do Hàn Quốc đầu tư, các mặt hàng sản xuất được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hiện Công ty đang thu hút 1.000 lao động trên địa bàn, từ khi đi vào hoạt động đến nay, công tác bảo đảm ATVSLĐ luôn được chú trọng thực hiện, nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như an toàn cho người lao động.
 
Dưới nhiều hình thức, Công ty đã thực hiện định kỳ các giải pháp bảo đảm ATVSLĐ như: tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động; phối hợp với cơ quan chức năng tập huấn về bảo đảm ATVSLĐ cho nhân viên chủ chốt, lãnh đạo; diễn tập phương án phòng chống cháy nổ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân… 
 
Do làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty không xảy ra vụ tai nạn lao động nào, sức khỏe công nhân, nhân viên được bảo đảm.

Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh được UBND tỉnh giao quản lý 3 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 632 ha gồm: Khu công nghiệp phía Nam, Khu công nghiệp Âu Lâu và Khu công nghiệp Minh Quân. 
 
Tính đến thời điểm này, đã thu hút trên 40 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp; trong đó, có 24 dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh với 3.200 lao động, dự kiến hết năm 2018, số lao động sẽ tăng 4.000 người.
 
Ông Nguyễn Hữu Hiền - Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Hiện nay, công tác bảo đảm ATVSLĐ đều được các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp triển khai đầy đủ, theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, các hoạt động bảo đảm ATVSLĐ như: cải thiện, bảo đảm an toàn môi trường làm việc, huấn luyện an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe công nhân… được thực hiện định kỳ, đồng bộ. Trong Tháng hành động ATVSLĐ, các doanh nghiệp đã triển khai kịp thời các nội dung, hoạt động ATVSLĐ theo đúng kế hoạch được giao”.
 
Thực tế cho thấy, Ban Quản lý đã chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức huấn luyện về nghiệp vụ xây dựng mô hình quản lý ATVSLĐ cho gần 30 lượt người làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại 22/24 doanh nghiệp, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ và khám sức khỏe định kỳ cho 20/24 doanh nghiệp với trên 2.000 người lao động tham gia, quan trắc môi trường phần lớn các doanh nghiệp bảo đảm.
 
Đặc biệt, để người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ hơn về ATVSLĐ, Ban Quản lý đã tổ chức được 2 cuộc thi tìm hiểu về kiến thức ATVSLĐ, an toàn vệ sinh viên giỏi thu hút trên 100 người lao động tham gia.
 
Bên cạnh đó, với mục tiêu vì lợi ích người công nhân lao động, thể hiện sự quan tâm chăm sóc, Ban Quản lý phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã trao 30 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vốn vay từ Quỹ "Tấm lòng vàng” cho 5 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để tự tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình để họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó mật thiết với các đơn vị, doanh nghiệp.

Mặc dù công tác bảo đảm ATVSLĐ đã được chú trọng nhưng nguy cơ mất ATVSLĐ vẫn luôn là nỗi lo thường trực bởi các doanh nghiệp sản xuất hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, dây chuyền sản xuất lạc hậu; một số doanh nghiệp mở rộng quy mô, công nghệ nên có tác động nhất định đến điều kiện lao động, an toàn và sức khỏe của người lao động hay kinh phí khó khăn nên việc đầu tư cho công nghệ mới và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động khá cao…
 
Ông Nguyễn Hữu Hiền cho biết thêm: "Trước hết, Ban Quản lý tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện về ATVSLĐ; các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng công tác khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường lao động; phát động phong trào thi đua bảo đảm ATVSLĐ, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và kiểm định máy móc thiết bị. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra thường xuyên việc thực hiện ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, qua đó biểu dương và khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATVSLĐ…". 
 
"Khẳng định rằng, một môi trường làm việc an toàn là điều kiện quan trọng góp phần bảo vệ người lao động; đồng thời, thúc đẩy, nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Hiền nói.
 
Chị Hoàng Thị Liên - Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn:

Người lao động chúng tôi đã được Công ty tạo điều kiện tương đối đầy đủ các chế độ, đặc biệt công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, do đó chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất. Tuy nhiên theo tôi, để bảo đảm an toàn, cùng với những biện pháp của đơn vị, mỗi lao động vì lợi ích của chính mình cần tuân thủ đúng các nội qui, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn cho mình.
 
Anh Bùi Văn Dũng - Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái:

Là công nhân của doanh nghiệp nhiều năm nay, tôi thấy doanh nghiệp đã quan tâm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, để công tác này tốt hơn, tôi mong muốn Công ty tiếp tục tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng công nghệ, phương tiện tiên tiến trong sản xuất. Đồng thời, rà soát, bổ sung các nội qui, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ, triển khai thực hiện nghiêm.
 Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo