Yên Bái: Chủ động phòng chống với mưa dông, tố, lốc, mưa đá, sét đánh trong những ngày tới (07-09-2020)
YênBái - Chiều 6/9, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái có Công văn cảnh báo số 113/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy tỉnh;ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng từ đêm ngày 6 đến 8/9 trên địa bàn tỉnh.


Người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên Báo Yên Bái để chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng.
Người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên Báo Yên Bái để chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng.

 

 
Công văn nêu rõ:
 
Hiện nay (6/9), rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực vùng núi Bắc Bộ bị nén yếu bởi bộ phận áp cao lục địa phía Bắc. Vùng xoáy thấp phát triển lên đến 5.000m đang dần hình thành trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng xoáy thấp phát triển lên đến 5.000m, nên đêm nay và sáng mai (7/9), các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến 20 - 40mm/24h (có nơi trên 50mm/24h). 

Đợt mưa dông này kéo dài đến ngày 8/9. Mưa lớn tập trung từ chiều tối đến sáng hôm sau. Cần đề phòng tố, lốc, mưa đá, sét đánh trong cơn dông, lũ ống, lũ quét và trượt lở đất đá tại các khu vực mưa lớn.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo và kết quả đo mưa của các trạm đo mưa tự động ( tại địa chỉ: http://new.vrain.vn với tên đăng nhập: yenbai@vrain và mật khẩu: 123456) để cảnh báo về mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn, thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và đến người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa và chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là những công trình trên sông, suối, hầm, lò khai thác khoáng sản biết diễn biến mưa lũ để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người, tài sản có thể xảy ra trong những ngày tới;

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn;

Tổ chức kiểm tra việc vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ để bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du;

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (Chi cục Thủy lợi, tổ 1, phường Đồng Tâm, Tp. Yên Bái, tỉnhYên Bái. Số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493. Email: ccthuyloiyb@gmail.com) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Nguồn: Báo Yên Bái

 

Quảng cáo