Yên Bái có nhiều tiềm năng, lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài (30-10-2023)
Tại Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức chiều nay – 27/10, đã có rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc chia sẻ, trao đổi, về giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư, qua đó đề xuất những giải pháp tâm huyết nhằm giúp tỉnh Yên Bái đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Yên Bái còn nhiều dư địa để hợp tác với nhà đầu tư Hàn Quốc
 
Tại Hội nghị, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc là sự kiện quan trọng đầu tiên sau khi tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, là dịp để tỉnh Yên Bái giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội, định hướng đầu tư của tỉnh, kết nối khoảng cách nhà đầu tư Hàn Quốc và Việt Nam đến với Yên Bái, đồng thời cũng khai thác tối đa lợi thế về kết nối các vùng. 
Ông Chung cho rằng, Yên Bái còn nhiều dư địa để hợp tác với nhà đầu tư Hàn Quốc, là điểm đến hấp dẫn tiềm năng. Trong đó, Yên Bái đã và đang được quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông thuận lợi, khu cụm công nghiệp còn dư địa, nguồn nhân lực dồi dào, cảnh quan hùng vĩ, sơ khai. 
 
Cùng với sự hỗ trợ quan tâm quyết liệt của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự hợp tác mang tính liên vùng Yên Bái – Hải Phòng thúc đẩy bổ trợ cho sự phát triển, thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc, Cục Đầu tư nước ngoài cam kết đồng hành cùng tỉnh Yên Bái, nhà đầu tư Hàn Quốc sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp để hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. 
Các doanh nghiệp Hàn Quốc và Hải Phòng sẽ đánh thức được những tiềm năng, lợi thế đang còn bỏ ngỏ của Yên Bái
 
Ông Lê Trung Kiên – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng cho rằng: Đây là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Hàn Quốc và Hải Phòng có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Yên Bái. 
 
Với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi trội, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản, du lịch và lợi thế về hạ tầng giao thông mang tính kết nối vùng, liên vùng, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho rằng các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc và Hải Phòng sẽ đánh thức được những tiềm năng lợi thế đang còn bỏ ngỏ của Yên Bái.
Những kỳ vọng và cơ hội
 
Ông Cha Sung Wook - Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt gần 87 tỉ USD. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn với gần 82 tỉ USD vốn đăng ký và gần 9.600 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam.  
 
Thời gian tới, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ quan tâm đầu tư các lĩnh vực có triển vọng: công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu mới, năng lượng sạch, sản xuất linh kiện điện tử, thủ công mỹ nghệ truyền thống, lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc y tế… 
 
Vì vậy, qua tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái, ông Cha Sung Wook mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư vào Việt Nam nói chung, Yên Bái nói riêng với những lĩnh vực trên. Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.
 
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Ko Tea Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam thực sự rất ấn tượng về hạ tầng giao thông của tỉnh Yên Bái. Ông cho rằng, Yên Bái cần xác định tiềm năng, thế mạnh để tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp gỡ các doanh nghiệp, đơn vị nước ngoài. Tỉnh Yên Bái cần quảng bá, chia sẻ hình ảnh, tiềm năng, lợi thế qua nhiều kênh thông tin đại chúng để các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu và biết đến để thu hút đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và các doanh nghiệp trên thế giới nói chung. 
Các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn chia sẻ, phản hồi về sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, vì vậy, ông Ko Tea Yeon tin tưởng rằng, tỉnh Yên Bái sẽ nghiên cứu để có nhiều chính sách thu hút đầu tư, cải cách các thủ tục hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào nhiều lĩnh vực của địa phương. Hi vọng ngay sau Hội nghị này, hiệp hội doanh nghiệp cũng như các cơ quan của hai bên sẽ có nhiều sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để hợp tác một cách hiệu quả trong thời gian tới. 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo