Yên Bái: “Cuộc chiến” với Covid-19 và quản lý trật tự đô thị (28-04-2020)
YênBái - Thời gian qua, khi các cấp, các ngành thành phố quyết liệt vào cuộc, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội cũng như siết chặt quản lý sự ra, vào các chợ và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì ai cũng nhận thấy đường đã thông, hè đã thoáng, mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, phố được trả lại đảm bảo văn minh - sạch - đẹp.


Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ nên đoạn đường Nguyễn Đức Cảnh không còn tình trạng mua bán lộn xộn, gây ách tắc giao thông.
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ nên đoạn đường Nguyễn Đức Cảnh không còn tình trạng mua bán lộn xộn, gây ách tắc giao thông.

 

Những ngày qua, người dân sống ở khu vực phường Yên Thịnh ngỡ ngàng khi khu vực chợ Yên Thịnh và đường Nguyễn Đức Cảnh hàng ngày vào giờ cao điểm chật cứng người bán - người mua, khi có ô tô đi vào khó tránh khỏi tắc đường thì nay trở nên yên ắng, thông thoáng. 
 
Hay ở khu vực ngã 3 Km6 giao giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Văn Tám thường ngày cũng là địa điểm tập trung rất đông người bán hàng rong và việc mua bán, trao đổi hàng hóa ngay dưới lòng, lề đường, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thì nay trở nên thông thoáng. 
 
Có được kết quả này, phường Yên Thịnh thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Yên Bái trong việc ra quân thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Ông Hoàng Trung Phi - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: "Thời gian này, hơn 10 cán bộ của phường bao gồm lực lượng dân quân, công an, bảo vệ dân phố, y tế phường luôn có mặt tại các điểm tập trung đông người như khu vực chợ Yên Thịnh, đường Nguyễn Đức Cảnh và khu vực ngã 3 Km6 để kiểm soát, đo thân nhiệt người ra - vào chợ; nhắc nhở người bán hàng rong và người mua hàng để xe đúng nơi quy định”. 
 
Việc chấp hành quy định đảm bảo trật tự tại các khu vực tập trung đông người, các chợ cũng đang diễn ra nghiêm túc tại các địa phương khác trên địa bàn thành phố. "Sau đợt dịch này, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, duy trì các phương án kiểm soát người bán hàng rong, đảm bảo trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn và duy trì chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc mua bán đúng nơi, đúng chỗ” - ông Đào Trọng Vương, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm khẳng định. 
 
Việc lập lại trật tự vỉa hè trên thực tế không đơn giản dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân quyết liệt nhưng rồi "đâu lại về đó”. Thế nhưng, thời gian này, vỉa hè đã được trả lại phong quang, sạch đẹp như vốn có. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Dự kiến, sau đợt dịch Covid-19, thành phố sẽ có kế hoạch triển khai từng giải pháp cụ thể, thiết lập và giữ gìn trật tự văn minh đô thị, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, kinh doanh buôn bán. Chúng tôi cũng sẽ dành thời gian khoảng 2 tuần để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm việc  bán hàng đúng nơi quy định, trả lại môi trường đô thị văn minh, sạch, đẹp”.
 
Có thể thấy, việc đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị không phải là không thể làm được. Với sự quyết tâm cao của chính quyền thành phố trong việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, trả lại mỹ quan đô thị cho các khu phố, tuyến đường lâu nay bị lấn chiếm; sự vào cuộc mạnh mẽ, siết chặt trong quản lý các chợ dân sinh đã và đang dần trả lại cảnh quan, bộ mặt đô thị sạch - đẹp cho thành phố. 
 
Song, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng, sự tự giác, trách nhiệm cao, chung tay xây dựng thành phố Yên Bái văn minh của các hộ kinh doanh, buôn bán tại các khu phố, tuyến đường là vô cùng cần thiết. Có như thế, công tác quản lý trật tự, mỹ quan đô thị mới bền vững, góp phần đưa Yên Bái ngày càng văn minh, bản sắc, thân thiện và đáng sống. 
 Nguồn: Báo Yên Báo

Quảng cáo