Yên Bái: Đảm bảo tất cả các gia đình đều có tết! (20-01-2020)
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, những ngày này, các cấp, các ngành và các địa phương, các nhà hảo tâm đang có nhiều hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình người có công (NCC), hộ nghèo… để tất cả mọi gia đình đều đón tết, vui xuân đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.


Lãnh đạo xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, trao quà tết cho gia đình người có công trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, trao quà tết cho gia đình người có công trên địa bàn.

 

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác giảm nghèo, đặc biệt ngày 19/4/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 131 về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019.
 
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 101 triển khai Đề án "Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” với những giải pháp cụ thể như: giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về giảm nghèo, trợ giúp xã hội, chăm lo đời sống, việc làm cho từng địa phương; phân công 68 ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh phối hợp với các địa phương để trực tiếp vận động, tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ 3.008 hộ nghèo tại 79 xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thoát nghèo trong năm 2019.
 
Các địa phương tích cực phối hợp với các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh học nghề và tuyển dụng lao động tại các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số để tăng cường giải quyết việc làm… 
 
Với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, năm 2019, tỉnh Yên Bái đã giảm 6,12% hộ nghèo, tương đương với 12.548 hộ thoát nghèo, đạt 111,27% kế hoạch đề ra và hết năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 11,56%. 
 
Ngoài nguồn lực chi cho công tác giảm nghèo của Trung ương, tỉnh, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giúp đỡ công tác giảm nghèo của các địa phương đã hỗ trợ trên 11 tỷ đồng giúp đỡ 3.043 hộ nghèo để cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội, cơ bản phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo.
 
Chung tay giúp đỡ gia đình NCC, giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh ĐBKK nhất là dịp tết cổ truyền đang đến gần là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trên tinh thần đó, việc thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, người nghèo, vừa là vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương và sự chia sẻ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để mọi gia đình đón tết, vui xuân không để hộ nào thiếu đói trong dịp tết.
 
Theo kế hoạch, tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, toàn tỉnh có 7.800 NCC và thân nhân NCC được nhận quà của Chủ tịch nước. Tỉnh cũng dành kinh phí trên 1,7 tỷ đồng để tặng quà tết Nguyên đán cho trên 8.000 NCC và thân nhân NCC; hỗ trợ lương thực cho 4.324 hộ gia đình với 14.425 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói với mức hỗ trợ 15 kg gạo/ khẩu với tổng số lương thực hỗ trợ trên 216 tấn. 
 
Ngoài ra, Ủy Ban MTTQ tỉnh Yên Bái sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” chuẩn bị hàng trăm suất quà để tặng cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán. 
 
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình tỉnh trích từ nguồn ngân sách trên 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ 1.898 suất quà cho chúc thọ, mừng thọ và các đối tượng có hoàn cảnh ĐBKK như: trẻ mồ côi, người khuyết tật, người nghèo tiêu biểu thoát nghèo, người nghèo bất khả kháng trong dịp tết. 
 
Việc tặng quà tết Nguyên đán năm nay, được tỉnh chỉ đạo đảm bảo đúng đối tượng, công khai, dân chủ, không để xảy ra sai sót. Các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà trên tinh thần vui tươi, phấn khởi để mọi gia đình ấm lòng đón mùa xuân mới.
 
Đến với huyện Yên Bình những ngày này, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện sẻ chia mỗi dịp tết đến với người nghèo nơi đây. 
 
Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, những ngày này, huyện đã và đang nhận nhiều tình cảm của nhiều nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà tết cho các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn huyện. 
 
Ngoài những tấm lòng sẻ chia với các gia đình NCC, hộ nghèo, huyện cũng dành kinh phí để mua 40 thùng quà tặng các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn. Chuẩn bị 100 suất quà tặng gia đình NCC trị giá 500.000 đồng/suất; trích từ Quỹ "Chăm sóc trẻ em” chuẩn bị 100 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất tặng các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK… 
 
"Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trên tinh thần không để hộ nào đói trong dịp tết Nguyên đán” - ông Dũng nói. 
 
Thực tế còn có rất nhiều hình thức tặng quà bằng tiền mặt hay vật chất đến với gia đình NCC, hộ nghèo tết Nguyên đán năm nay. Ông Chu Quốc Phòng - cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình chia sẻ: Hàng năm, trước tết Nguyên đán, các tổ chức đoàn thể còn đến các gia đình NCC, hộ nghèo giúp sửa sang nhà cửa, quét dọn vệ sinh môi trường, tạo không khí đón tết thêm đầm ấm. 
 
"Hiện nay, xã có 39 gia đình NCC nhưng kinh tế khá ổn định không còn là hộ nghèo. Còn 25 hộ nghèo của xã vào dịp tết Nguyên đán này xã cũng trích 10 triệu đồng từ tiết kiệm chi tiêu và Quỹ "Vì người nghèo” để tặng quà các gia đình NCC, hộ nghèo có hoàn cảnh ĐBKK, trị giá 200.000 đồng/suất và sẽ trao bằng hiện vật như: bánh, kẹo… Chúng tôi sẽ chia thành 3 đoàn đến tận các gia đình trao tặng vừa là tình cảm tấm lòng vừa là để động viên các gia đình ăn tết, đón xuân vui vẻ” - ông Phòng chia sẻ. 
 
Xuân Canh Tý 2020 đang đến gần, đây cũng là dịp cao điểm các địa phương, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… tích cực thăm hỏi, động viên, chăm lo tết cho gia đình NCC, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế. Sự chung tay của toàn xã hội sẽ tạo động lực để các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống cũng như vui xuân, đón tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm trên tinh thần "đảm bảo tất cả mọi gia đình đều có tết”.
 Nguồn: Báo Công thương

Quảng cáo