Yên Bái đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư (08-03-2024)
Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái luôn xác định, DN, doanh nhân, hợp tác xã là những lực lượng kinh tế quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sự thành công của DN, doanh nhân, HTX chính là sự thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Vượt khó đóng góp cho nền kinh tế
 
Những năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động và chiến lược sản xuất, kinh doanh (SXKD) phù hợp các DN, HTX đã SXKD ổn định, tạo việc làm cho lao động. HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm khi mới thành lâp chỉ có 7 thành viên, vốn điều lệ 110 triệu đồng. 
 
Trong quá trình hoạt động, được sự tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên của Liên minh HTX tỉnh, HTX đã xác định hướng phát triển theo mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. 
 
Ông Trần Văn Kiên - Giám đốc HTX cho biết: Đơn vị đã chủ động liên kết, hợp tác với HTX 6/12 xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên) và Công ty An Thịnh Cường Phát (huyện Văn Yên) cùng nhau liên kết phát triển chuỗi sản phẩm quế, tạo ra vòng tròn khép kín giữa người sản xuất - HTX - DN - thị trường. 
 
Tham gia chuỗi giá trị, đơn vị đã cung cấp nguyên liệu cho 3 xưởng chế biến sản phẩm tinh dầu quế của HTX 6/12 xã Đào Thịnh và Công ty An Thịnh Cường Phát. Nhờ đó, 100% số cành và lá quế đã được tận dụng, khai thác triệt để làm nguyên liệu chiết xuất tinh dầu, nâng giá trị cây quế lên gấp 2-3 lần so với trước. 
 
Sản phẩm của các HTX và DN trong chuỗi không chỉ chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan. Dự kiến năm 2024, sản lượng quế vỏ xuất sang thị trường nước ngoài đạt 700 tấn.
 
Đến nay, HTX thu hút thêm 22 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX lên 29 thành viên, vốn điều lệ 6 tỷ đồng, vốn hoạt động 12 tỷ đồng; thu nhập cho các thành viên ngày càng tăng, tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Bà Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh chia sẻ: "Trong bối cảnh do ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Ukraine, lạm phát, thế giới thắt chặt chi tiêu nên khiến thị trường rất khó khăn. Song, với sự quản lý, điều hành linh hoạt của DN, nhà đầu tư, nhiều DN đã mở rộng quy mô, nâng cao năng lực, năng suất lao động, phát triển SXKD, dịch vụ, nhiều DN hoạt động hiệu quả, đảm bảo việc làm ổn định và thu nhập khá cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái năm 2023”. 
 
Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, sự sát cánh của chính quyền cùng với nỗ lực vượt qua khó khăn, tinh thần đổi mới, chủ động thích ứng của cộng đồng DN, khu vực DN có nhiều tín hiệu phục hồi khởi sắc. Trong năm, toàn tỉnh thành lập mới 350 DN, 104 HTX; cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 42 dự án. 
 
Đến hết năm 2023, Yên Bái là nơi hội tụ của 3.206 DN, 727 HTX với 623 dự án đang triển khai với số vốn đầu tư 91.640 tỷ đồng và 283,2 triệu USD. Năm 2023, các DN đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.578 tỷ đồng, chiếm 60,61% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh; giải quyết tạo việc làm cho 48.659 lao động với mức thu nhập bình quân 7,3 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Cùng với hoạt động SXKD, các DN thực hiện tốt từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ làm nhà cho người nghèo..., góp phần làm đẹp thêm hình ảnh, thương hiệu và thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng của DN, doanh nhân trong xã hội.
 
Đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Với phương châm "chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ cộng đồng DN, đặc biệt là chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Cùng với đó, tỉnh đã triển khai nghiêm túc hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần DN; tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong SXKD, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số. 
 
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi và niềm tin cho DN xây dựng định hướng đầu tư SXKD dài hạn và bền vững. Đặc biệt, cách làm hiệu quả trong hỗ trợ DN, nhà đầu tư là tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thu hút đầu tư tỉnh, Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn. 
 
Bên cạnh đó, tỉnh luôn duy trì hiệu quả hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân và DN”, trực tiếp đối thoại với DN để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong SXKD tại Chương trình "Cà phê doanh nhân” được tổ chức định kỳ hàng tháng. Nỗ lực trên của tỉnh và các sở, ngành được cộng đồng DN ghi nhận đánh giá cao. 
 
Công ty TNHH Erex Sakura Biomass Yên Bái được thành lập bởi liên doanh giữa Tập đoàn Erex của Nhật Bản và Công ty cổ phần Năng lượng xanh Sakura của Việt Nam để xây dựng Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái tại Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên. 
 
Dự án được xây dựng nhằm mục đích sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu sinh khối phục vụ cho Nhà máy điện sinh khối của Tập đoàn viên nén. Dự án đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch, giảm thiểu các nguồn điện phát thải khí CO2, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh cũng như tạo động lực, hạt nhân phát triển kinh tế cho địa phương và khu vực các tỉnh lân cận. 
 
Ông Lachida Hiroshi - Giám đốc Công ty cho biết: "Kể từ khi đề xuất ý tưởng đầu tư tại tỉnh Yên Bái, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ và đồng hành của chính quyền và các cơ quan của tỉnh Yên Bái trong việc hoàn thành các thủ tục xin cấp chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các thủ tục cần thiết khác để triển khai Dự án trong thời gian qua với tiến độ vượt xa sự mong muốn của chúng tôi”. 
 
Với phương châm đồng hành cùng DN, thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, tại buổi gặp mặt DN mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn gửi tới cộng đồng DN thông điệp "Quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tích cực thu hút đầu tư, tạo môi trường lành mạnh, thông thoáng nhằm khơi thông các nguồn lực cho đầu tư phát triển”.  
 
Thông điệp của người đứng đầu tỉnh, thể hiện tinh thần thấu hiểu, chia sẻ của tỉnh với những khó khăn, thách thức của DN. Đây là điểm tựa tinh thần quan trọng giúp đội ngũ DN vững tin, phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao trong hoạt động SXKD, đóng góp trọng yếu vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo