Yên Bái hoàn thành phúc tra, kiểm tra thông tin cư dân (09-09-2020)
YênBái - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã gấp rút hoàn thiện việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư.


Công an thành phố Yên Bái trực tiếp đến nhà người dân thu thập thông tin.
Công an thành phố Yên Bái trực tiếp đến nhà người dân thu thập thông tin.

 

Việc xây dựng CSDLQG về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách triệt để thủ tục hành chính và giảm thiểu chi phí cho xã hội.
 
Xác định công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tiến hành thu thập, kiểm tra, phúc tra, xử lý nhanh những thông tin sai sót để đảm bảo hoàn thành trước thời hạn đề ra. 
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra, phúc tra mẫu tại 9/9 địa bàn huyện, thị xã, thành phố và chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã thành lập đoàn kiểm tra, phúc tra, tăng cường tối đa lực lượng, trưng tập trên 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ thực hiện công tác này. 
 
Trung tá Lê Văn Hiền - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Để nâng cao chất lượng công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư, Phòng đã phối hợp với đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền việc triển khai Dự án CSDLQG về dân cư trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tập huấn công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin cho công an các cấp; huy động cán bộ, chiến sĩ tăng cường thẩm tra, phúc tra tại các địa phương...". 
 
Tỉnh Yên Bái có 173 đơn vị hành chính cấp xã; trong đó, có nhiều xã vùng sâu, vùng xa cách trung tâm huyện hàng chục cây số, địa hình đồi núi phức tạp, giao thông kém phát triển. Bên cạnh đó, các địa bàn này chủ yếu là đồng bào người dân tộc sinh sống, nhiều phong tục tập quán, ngôn ngữ khác biệt đã khiến cho công tác xác minh, kiểm tra, phúc tra của lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố, nòng cốt là lực lượng công an xã đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng công an đã chủ động cử cán bộ, chiến sĩ xuống tận nhà để xác minh, bổ sung và hướng dẫn người cao tuổi, gặp khó khăn trong việc đi lại. Đồng thời, làm tăng ca vào các buổi tối, thứ Bảy, Chủ nhật đảm bảo hoàn thiện các thông tin dữ liệu dân cư theo đúng tiến độ. 
 
"Công an xã đã phải huy động tối đa lực lượng trong nhiều tháng để đối chiếu phiếu thu thập thông tin dân cư với sổ hộ khẩu, các tài liệu trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu, sổ đăng ký thường trú, kết hợp phỏng vấn, viết phiếu cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa những phiếu thiếu thông tin…” - Trung tá Sùng A Làng - Trưởng Công an xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cho biết.
 
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, nỗ lực quyết tâm cao của lực lượng Công an toàn tỉnh, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân, đến ngày 23/7/2020, Công an tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra, phúc tra 100% số phiếu thông tin dân cư đã thu thập; trong đó, tiến hành phúc tra trên 862.000 phiếu và hiện đang tích cực chỉnh sửa những phiếu có thông tin sai lệch, cập nhật những phiếu thiếu thông tin. Đây là bước cần thiết tạo tiền đề hoàn thành Dự án CSDLQG về dân cư trong năm 2020.
 
Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để hoàn thành sớm công tác cập nhật, chỉnh sửa thông tin cho nhân dân. Đây cũng là nguồn dữ liệu cốt lõi để cung cấp, phát triển cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ đắc lực công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo