Yên Bái: Hội thảo phát triển quế bền vững theo xu thế mới từ thị trường (21-12-2023)
Ngày 20/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH), Trung tâm Phát triển Kinh tế nông thôn (CRED) và Công ty TNHH Chế biến Gia vị Nedspice Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển triển quế bền tại tỉnh Yên Bái theo xu thế mới từ thị trường”.

Thông tin tại Hội thảo, hiện tỉnh Yên Bái có trên 81.000 ha quế, trong đó có trên 38.000 ha chuyên canh, tập trung chủ yếu ở các huyện Văn Yên, Trấn Yên. Diện tích quế được cấp chứng nhận hữu cơ đạt hơn 14.509 ha. Năm 2023, sản lượng khai thác từ quế trên địa bàn tỉnh khoảng 18,1 nghìn tấn vỏ quế khô; trên 200 nghìn m3 gỗ quế tận thu sau khai thác vỏ và khoảng 87,2 nghìn tấn cành lá quế, cung cấp nguyên liệu để chế biến dược phẩm, thực phẩm, tinh dầu quế... 
 
Giá trị thu được từ các sản phẩm quế đạt khoảng gần 1.000 tỷ đồng (giá so sánh 2010), chiếm 41% giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp của tỉnh. Hiện trên địa bàn tỉnh có 16 nhà máy chiết xuất tinh dầu quế với quy mô tương đối lớn sử dụng công nghệ lò hơi để chiết xuất tinh dầu, tổng công suất là 1.000 tấn sản phẩm tinh dầu/năm. 
Tuy nhiên, thực tế hiện nay các sản phẩm tinh dầu quế mà các nhà máy sản xuất ra mới chỉ là sản phẩm tinh dầu thô (hàm lượng tinh dầu quế đạt 82-85%), có giá trị thấp. Quế vỏ và phần lớn tinh dầu quế của tỉnh chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Ấn Độ..; các sản phẩm chế biến đồ thủ công mỹ nghệ, bột quế chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. 
 
Với quy mô phát triển rộng khắp các huyện vùng thấp, chiếm trên 32% diện tích rừng trồng toàn tỉnh, có thể nói tiềm năng phát triển đối với ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ quế là rất lớn; đặc biệt đối với công nghiệp chế biến sâu, chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm quế sẽ là thị trường thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư phát triển trong thời gian tới…
 
Tại Hội thảo, Công ty TNHH Chế biến Gia vị Nedspice Việt Nam báo cáo hoạt động thí điểm sản xuất quế bền vững tại vùng nguyên liệu xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên. Các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp cũng đã cập nhật các yêu cầu và quy định về sản xuất và thương mại bền vững trong ngành gia vị; quy định về sản phẩm không gây mất rừng, suy thoái rừng của EU (EUDR) và các chỉ số thực hiện; cập nhật thay đổi chứng nhận Organic và các vấn đề ảnh hưởng đến phát triển bền vững chuỗi giá trị quế; các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế - những vấn đề cần quan tâm. 
Tại Hội thảo, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện tổ chức IDH, CRED và Công ty TNHH Chế biến Gia vị Nedspice Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển vùng nguyên liệu quế bền vững.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo