Yên Bái: Phát huy vai trò báo cáo viên và tuyên truyền miệng (26-02-2021)
YênBái - Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng (TTM) và hoạt động báo cáo viên (BCV) các cấp trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của các cấp ủy tích cực, chủ động đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, góp phần tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong toàn Đảng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và tạo đà cho những năm tiếp theo.


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên triển khai nhiệm vụ tuyên truyền các sự kiện chính trị năm 2021.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên triển khai nhiệm vụ tuyên truyền các sự kiện chính trị năm 2021.

 

Năm 2020 là năm cuối thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nhiệm kỳ 2015 - 2020; năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do vậy, các thế lực thù địch, phản động gia tăng kích động, xuyên tạc, chống phá quyết liệt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước... tác động nhiều chiều đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân. 
 
Trong bối cảnh đó, công tác TTM, hoạt động BCV đã bám sát chỉ đạo của các cấp ủy; tích cực, chủ động đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. 
 
Cụ thể, ngay sau khi đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở hoàn thành, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn đội ngũ BCV, tuyên truyền viên nhiệm kỳ 2020 - 2025 đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 
 
Đến nay, toàn tỉnh có 45 BCV Tỉnh ủy, 249 BCV cấp huyện và gần 1.500 tuyên truyền viên cấp cơ sở. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu với các cấp ủy tổ chức cung cấp, định hướng thông tin bằng nhiều hình thức cho đội ngũ BCV thực hiện công tác TTM. 
 
Toàn tỉnh tổ chức 87 hội nghị BCV, với khoảng 6.500 lượt người tham dự. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, địa phương, đơn vị; các sự kiện thời sự nổi bật trong nước, quốc tế; định hướng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm. 
 
Cung cấp 600 cuốn tài liệu Thông tin BCV, 50 cuốn Sổ tay BCV cho đội ngũ BCV Tỉnh ủy; biên tập, phát hành 50.400 cuốn tài liệu Thông báo nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cung cấp cho 100% BCV cấp ủy huyện và các chi, đảng bộ cơ sở; 6.480 cuốn tài liệu tuyên giáo cơ sở phục vụ công tác tuyên giáo cơ sở; 600 bản Thông tin công tác tuyên giáo. 
 
Thực hiện cung cấp thông tin tài liệu theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương; cung cấp thông tin, tài liệu linh hoạt qua mạng thông tin nội bộ, Cổng Thông tin điện tử và nhóm Zalo "BCV Tỉnh ủy”. Toàn tỉnh mở 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 918 người là BCV, cán bộ tuyên giáo các cấp tham gia. 
 
Qua đó, BCV, cán bộ tuyên giáo các cấp được trang bị kiến thức về nghiệp vụ tuyên giáo cơ sở, nghiệp vụ công tác BCV, TTM, công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đội ngũ BCV Tỉnh ủy đã triển khai trên 200 buổi thông tin cho trên 2.000 lượt người nghe; BCV cấp huyện triển khai gần 2.000 buổi thông tin cho khoảng 100.000 lượt người nghe; BCV cấp cơ sở làm tốt vai trò của mình tại cơ sở; là lực lượng quan trọng góp phần tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026... Tình hình quốc tế, trong nước dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Bối cảnh tình hình đó, sẽ tác động nhiều chiều đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Để góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; công tác TTM, hoạt động BCV các cấp cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền và thông tin có tính định hướng; đồng thời, phân nhóm đối tượng để có phương thức tập trung tuyên truyền phù hợp điều kiện thực tế ở từng địa phương, đơn vị; khai thác và sử dụng mạng xã hội để trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả. Mỗi ban tuyên giáo cần xây dựng trang mạng xã hội để tuyên truyền một cách hiệu quả và thực chất hơn; mỗi BCV và ban tuyên giáo các cấp không thể đứng ngoài mạng xã hội để tập trung tuyên truyền nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, chia sẻ những thông tin tốt trong ngày, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, với những nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. 
 
Đẩy mạnh tuyên truyền, biên dịch tiếng nói, chữ viết đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên ở các xã, phường, thị trấn; kiện toàn đội ngũ BCV ở cơ sở, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và đội ngũ BCV từ cấp tỉnh đến cơ sở cần tăng cường bám sát cơ sở để đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhân dân; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống.
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo