Yên Bái tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế (29-08-2023)
Với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh, Sở Công Thương Yên Bái đã tham mưu ban hành một số chương trình, kế hoạch làm căn cứ cho các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội nhập quốc tế của địa phương.

Sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 493 ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tại Chương trình "Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp" và các chương trình gặp mặt, hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn... giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin kịp thời trong việc xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh của từng thị trường, từng ngành hàng. 
 
Sở cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt kịp thời thông tin hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu để tham mưu cho tỉnh tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, thủ tục hải quan và thị trường xuất khẩu tại các thị trường lớn như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc. Đồng thời làm đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại quốc tế; các hội nghị kết nối giao thương  trực tiếp, trực tuyến giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái với các đối tác từ châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Nam Mỹ như Mexico, châu Phi và các thị trường tiềm năng khác.
 
Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia khởi động chương trình sẵn sàng xuất khẩu (R2E) do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức; tổng hợp thông tin các thị trường nước ngoài liên quan đến các sản phẩm của tỉnh Yên Bái để cung cấp tới các doanh nghiệp trong tỉnh thông qua Sàn thương mại điện tử Yên Bái (sctyenbai.com) và website Sở Công thương (sctyenbai.gov.vn) và các ấn phẩm xúc tiến thương mại...; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đăng tải thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm lên sàn thương mại điện tử tỉnh, trong nước và quốc tế. 
Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại và Diễn đàn giao thương tại Tokyo, Nhật Bản. Thông qua đoàn giao dịch, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã kết nối với 1 doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sứ. 
 
Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết: Thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và được các đối tác thương mại đánh giá cao về bản sắc văn hóa và các thế mạnh sản phẩm đặc trưng của địa phương. Qua hoạt động tuyên truyền, thông tin về các hiệp định FTA và thông tin thị trường quốc tế đã nâng cao nhận thức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp về các hoạt động hợp tác, giao lưu thương mại giữa Việt Nam và các đối tác kinh tế chiến lược. 
 
Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu đã phục hồi và tăng trưởng, giá trị xuất khẩu. Năm 2022, xuất khẩu toàn tỉnh đạt 297 triệu USD, vượt 6% kế hoạch đề ra, tăng 31% so cùng kỳ (tương đương 71 triệu USD). Giá trị nhập khẩu năm 2022 đạt 92 triệu USD, tăng 4,5% so với năm 2021. 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 151,7 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ, bằng 43,3% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 52 triệu USD, tăng 27% so cùng kỳ.
 
Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong giai đoạn phát triển mới; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường truyền thông, thông tin về ý nghĩa, hiệu quả của các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, làm rõ vai trò của hội nhập quốc tế  đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Bên cạnh đó, Sở tiếp tục truyền thông có trọng tâm về nội dung các hiệp định thương mại tự do (FTA); đa dạng hóa các hình thức, kênh thông tin phù hợp để phổ biến sâu rộng cho các cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân về các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Tăng cường theo dõi, nắm chắc, cập nhật kịp thời, hiệu quả thông tin, tình hình kinh tế thế giới; nâng cao năng lực dự báo, tham mưu thực thi và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, chủ động xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện các cam kết, giảm thiểu tối đa thiệt hại, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. 
 
Với chức năng của mình, Sở cũng tiếp tục  rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực phụ trách, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với cam kết của các FTA; hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội, lợi thế từ các hiệp định thương mại và thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tiếp tục đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường, đối tác, tránh lệ thuộc vào một thị trường, một đối tác; chủ động, tích cực tham gia và củng cố vững chắc vị trí các sản phẩm của tỉnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững, ông Thành cho biết thêm.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo