Yên Bái tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp (10-04-2024)
Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và người dân, những năm qua, Sở Công thương Yên Bái đã chú trọng và thường xuyên triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp, về các hành vi lừa đảo, biến tướng trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như thông qua hội nghị, hội thảo, tập huấn, các bài viết đăng trên báo, phát trên đài, Bản tin Công Thương, Trang Thông tin điện tử của Sở Công thương tỉnh Yên Bái, in ấn tờ rơi, tập gấp đã chuyển tải đầy đủ thông tin, tuyên truyền rõ ràng, cụ thể về cách phân biệt giữa kinh doanh đa cấp chính thống và đa cấp bất chính đến người dân nhằm cảnh báo kịp thời. Năm 2023, Sở Công thương tỉnh luôn kiểm soát tốt tình hình hoạt động kinh doanh của các đơn vị. 
 
Theo đánh giá, cơ bản các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh được Sở xác nhận luôn chấp hành tốt các quy định hiện hành. Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chế độ báo cáo đối với hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương. Đồng thời, các doanh nghiệp phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp cận những nội dung, thông tin tuyên truyền để bảo đảm hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng pháp luật hiện hành, góp phần tạo việc làm, tạo thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, Sở đã thẩm định xác nhận mới cho 1 doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh; thẩm định và xác nhận sửa đổi, bổ sung cho 1 doanh nghiệp có đăng ký sửa đổi, bổ sung hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Yên Bái; tính hết năm 2023 đã cấp phép cho 11 doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp; chưa xác nhận hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, Sở thường xuyên chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các lực lượng như: Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để nhanh chóng, kịp thời nắm bắt thông tin đối với hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Năm qua, Yên Bái chưa phát hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp. 
 
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, Sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai thanh tra, kiểm tra, làm việc với Công ty TNHH MTV Hefbalife Việt Nam có hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình làm việc, theo đánh giá, cơ bản đơn vị chấp hành tốt các quy định đối với việc kinh doanh đa cấp. 
 
Tuy nhiên, nhìn nhận nghiêm túc công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vấn đề khó khăn, tồn tại. Các doanh nghiệp được xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đều không có trụ sở chính/ văn phòng đại diện/ chi nhánh tại Yên Bái mà chỉ có người đại diện tại địa phương theo quy định tại Điều 21, Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/03/2018 của Chính phủ nên công tác quản lý, phối hợp còn gặp nhiều khó khăn. Công tác nắm bắt, quản lý có nhiều bất cập do người tham gia bán hàng đa cấp trải rộng trên các huyện, thị xã, thành phố của cả tỉnh. 
 
Một vấn đề nữa là các sản phẩm hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp đều có mức giá bán cao hơn rất nhiều cao so với những sản phẩm cùng chức năng, công dụng tương tự trên thị trường. Thực tế là chất lượng các sản phẩm chưa được kiểm chứng, do đó các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thể lợi dụng đăng ký mức giá cao để chiết khấu hoa hồng cao cho nhà phân phối nhằm lôi kéo người tham gia bán hàng đa cấp... 
 
Thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quản lý bán hàng đa cấp, Sở Công thương tỉnh kiến nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương nghiên cứu, bổ sung quy định về hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương để thuận lợi hơn cho công tác quản lý của cơ quan quản lý ở địa phương đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với giá niêm yết của sản phẩm. 
 
Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công thương Yên Bái cho biết: "Thời gian gần đây, người dân Yên Bái có nhận thức tốt hơn về các hoạt động bán hàng đa cấp, cảnh giác hơn, có ý thức phòng tránh cao hơn nên đã hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý. Tăng cường hiệu quả quản lý, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm nếu có”.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo