Yên Bái tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã các huyện, thị phía Tây (18-09-2023)
Sáng 16/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) định kỳ tháng 9/2023 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, HTX hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn các huyện, thị phía Tây của tỉnh”.

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thị xã phía Tây và gần 90 doanh nghiệp, HTX.
 
230 doanh nghiệp thành lập mới 
 
Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và việc triển khai các chính sách hỗ trợ cũng như tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên đại bàn các huyện thị phía Tây của tỉnh.
 
Theo đó, trong tháng 8 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 230 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 2.400 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh là 3.133 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký gần 40.000  tỷ đồng. Các doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước ước đạt gần 903 tỷ đồng, chiếm khoảng 55% tổng thu cân đối trên địa bàn, giải quyết việc làm cho gần 49.000 lao động; giải quyết việc làm trên 17.000 lao động... Tuy nhiên cũng có 680 doanh nghiệp ngừng hoạt động, 32 doanh nghiệp giải thể trong 8 tháng năm 2023. 
 
Mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thử thách, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự phấn đấu khắc phục khó khăn của các địa phương và doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trên từng ngành, từng lĩnh vực.
 
Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng tăng 4,77% so với cùng kỳ năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 14.720 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 17.192 tỷ đồng; doanh thu ngành du lịch ước đạt 1.030 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2022.
 
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX trong sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh đã tỉnh chỉ đạo, các ngành, địa phương đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, HTX qua các chương trình hội nghị, hội thảo; tiếp nhận đề xuất, kiến nghị thông qua các văn bản; khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh phát triển bền vững đi đôi với việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng... 
 
Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp, HTX đã bày tỏ cảm ơn chân thành đến UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh… Các doanh nghiệp, HTX mong muốn, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn về cách tính thuế tài nguyên khoáng sản; vận chuyển, lưu thông hàng hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, xử lý rác thải; đề nghị hỗ trợ về thủ tục cho thuê đất để mở rộng sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn vay; bày bán các sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch…
 
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, HTX; đồng thời tiếp thu, giải đáp một số ý kiến của và cam kết luôn đồng hành; hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, HTX…
 
Luôn đồng hành, hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, HTX 
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn các huyện, thị phía Tây của tỉnh. Đối với các ý kiến của các doanh nghiệp, HTX, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh, các sở, ngành cần tiếp thu, kịp thời giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, HTX trong thời gian sớm nhất. 
 
Những nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương, bộ, ngành, UBND tỉnh sẽ có kiến nghị để kịp thời tháo gỡ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, ngoài những nỗ lực chung của chính quyền, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn cần chủ động cập nhật thông tin, chính sách mới, nỗ lực khắc phục khó khăn để ổn định phát triển sản xuất kinh doanh. Tỉnh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, HTX ngày càng phát triển.
 
Nguồn: Báo Yên Bái

Quảng cáo