Yên Bái tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (02-11-2023)
CTTĐT - Ngày 2/11, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp trên địa bàn đại diện cho 23 chi hội trực thuộc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023. Đây là một dự án Luật quan trọng, có ảnh hưởng rộng đến nhiều ngành, lĩnh vực. Dự án Luật được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa, phát huy và hoàn thiện những quy định còn phù hợp với thực tiễn tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010; đồng thời sửa đổi, bổ sung những quy định chưa rõ, còn bất cập, chưa thống nhất trên nguyên tắc hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật... Luật có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện Ủy Ban cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương thông tin những nội dung cơ bản của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15, cũng như lưu ý những điểm mới của Luật so với Luật cũ năm 2010; tư vấn, truyền đạt kỹ năng cho người tiêu dùng trong các giao dịch đặc biệt là giao dịch trên môi trường thương mại điện tử; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp; giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được thông tin thêm về những chiêu thức lừa đảo mới và một số tình huống cụ thể trong giao dịch mua bán làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; một số kiến thức, kỹ năng, cách phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; nhận diện hành vi bán hàng đa cấp bất chính. Đồng thời giải đáp thắc mắc của các đại biểu về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.

Qua hội nghị nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là các quy định mới đến các cấp, các ngành và người tiêu dùng biết, hiểu và tổ chức thực hiện đúng quy định, góp phần đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn. Qua đây cũng là dịp để rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phù hợp; nâng cao công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Quảng cáo